Đường dẫn truy cập

TT Obama đề nghị cải cách giáo dục bậc đại học


Tổng thống Barack Obama phát biểu về chi phí đại học hợp lý hơn trong khi đi thăm Trường Trung học Henninger hôm 22/8/2013 ở Syracuse, bang New York.
Tổng thống Barack Obama phát biểu về chi phí đại học hợp lý hơn trong khi đi thăm Trường Trung học Henninger hôm 22/8/2013 ở Syracuse, bang New York.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng giáo dục bậc cao ở Hoa Kỳ trở nên “quan trọng hơn bao giờ hết,” nhưng cũng trở nên “đắt đỏ hơn bao giờ hết.”

Trong bài diễn văn hàng tuần hôm nay, Tổng thống Obama đề nghị lập ra “những cải cách quan trọng mới” để mức phí của đại học khả thi hơn và dễ dàng hơn cho người dân có thể chi trả cho việc giáo dục bậc cao đó.

Tổng thống Obama nói rằng những cải cách này bao gồm một đề nghị giúp người dân Mỹ quản lý các khoản nợ tiền học đại học bằng việc áp mức trần 10% thu nhập dùng để trả nợ. Ông nói ngày nay một sinh viên tốt nghiệp nợ trung bình hơn 26.000 đôla.

Tổng thống Obama nói cải cách sẽ không làm tất cả mọi người “hài lòng,” nhưng “con đường và chúng ta đang đi hiện nay không trụ được vững.”

Thống đốc Mike Pence của bang Indiana trong phát biểu đáp từ của Ðảng Cộng hòa đã có lời phê bình việc sắp thực thi chương trình cải cách chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama, được gọi là “Obamacare” -- với mục tiếu cung cấp bảo hiểm y tế giá thấp cho hàng triệu người Mỹ. Thống đốc Pence nói rằng luật chăm sóc sức khỏe mới sẽ kéo nền kinh tế Mỹ đi xuống và làm mất đi công ăn việc làm, “khiến cho viễn cảnh u ám hơn đối với nhiều người Mỹ.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG