Đường dẫn truy cập

​​TT Obama: Cuộc không kích ở Syria không phải là cuộc chiến của Mỹ


Tổng thống Obama nói về cuộc không kích nhóm IS ở Syira trước khi đi New York để dự cuộc họp của Liên hiệp quốc, 23/9/14
Tổng thống Obama nói về cuộc không kích nhóm IS ở Syira trước khi đi New York để dự cuộc họp của Liên hiệp quốc, 23/9/14

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã thực hiện đúng lời cam kết là sẽ không hành động một mình trong cuộc chiến chống lại nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Hôm thứ ba, tổng thống xác nhận rằng các quốc gia Ả Rập trong vùng đã hợp tác với Hoa Kỳ để tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến ở Syria, theo bài tường thuật của thông tín viên VOA Aru Pande.

Vài phút trước khi lên đường đi dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, Tổng thống Obama nói với các phóng viên rằng ông đã thực hiện đúng các kế hoạch tiễu trừ các nơi trú ẩn an toàn của nhóm Nhà nước Hồi giáo, qua việc quân đội Hoa Kỳ triệt hạ các mục tiêu ở Syria lần đầu tiên.

Nhưng tổng thống tái khẳng định rằng Hoa Kỳ được sự tham gia của “các bạn bè và đối tác, là Ả Rập Sê-út, Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Jordan, Bahrain và Qatar vì an ninh chung của thế giới.

Ông Obama nói: “Sức mạnh của liên minh này khẳng định rõ với thế giới rằng đây không phải là cuộc chiến riêng của nước Mỹ. Trên hết, người dân và các chính phủ ở Trung Đông đang bác bỏ ISIL và đứng lên vì hoà bình và an ninh mà vùng này và thế giới xứng đáng được hưởng thụ.”

Tổng thống Hoa Kỳ cho biết hơn 40 quốc gia đã tham gia nỗ lực của Hoa Kỳ chống lại mối đe doạ từ phía Nhà nước Hồi giáo, kể cả việc triệt hạ các nơi trú ẩn an toàn của nhóm chủ chiến này, huấn luyện và trang bị cho lực lượng Iraq và phe đối lập ở Syria, cắt nguồn tài trợ cho nhóm này, và ngăn chặn luồng chiến binh nước ngoài đổ vào và thoát ra từ khu vực.

Nỗ lực đó dự trù sẽ bao trùm các cuộc hội đàm khi Tổng thống Obama họp với Thủ tướng Iraq, với các nhà lãnh đạo Ả Rập, và với các nước đồng minh khác tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong tuần này.

Tổng thống Obama cũng xác nhận các vụ không kích của Hoa Kỳ nhắm và các tay hoạt vụ al-Qaida ở Syria, gọi là nhóm Khorasan, mà các giới chức chính phủ nói là đang tích cực âm mưu chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh Âu châu.

Ông Obama nói tiếp: “Một lần nữa, bất cứ ai âm mưu chống lại nước Mỹ hay tìm cách gây thiệt hại cho người Mỹ phải biết rõ rằng chúng ta sẽ không dung túng những nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố đe doạ người dân của chúng ta.”

Với những lời lẽ đó, Tổng thống Obama lên đường đế trụ sở Liên Hiệp Quốc để tiếp tục các nỗ lực xây dựng hậu thuẫn cho một liên minh sẵn sàng và quyết chí chiến đấu trực tiếp với nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG