Đường dẫn truy cập

TT Obama đối mặt với câu hỏi hóc búa trong chuyến thăm Malaysia


AQSh elchixonasi
AQSh elchixonasi
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang sắp kết thúc chuyến thăm Malaysia, nơi ông đã gặp những câu hỏi hóc búa hôm Chủ nhật. Thông tín viên VOA Luis Ramirez tháp tùng trong chuyến công du cho biết chặng dừng chân kế tiếp của nhà lãnh đạo Mỹ là Philippines, quốc gia mà Hoa Kỳ xác định là sẽ ký một thỏa thuận để binh sĩ Mỹ sẽ luân phiên đến các căn cứ của Philippines.

Sau buổi lễ đón tiếp xa hoa hôm thứ Bảy, Tổng thống Obama đã đến tham quan Đền thờ Hồi giáo Quốc gia của Malaysia, ngôi đền thờ lớn chiếm một diện tích trên 5 hecta và có sức chứa lên đến 15.000 người.

Việc đến thăm đền thờ này là một cử chỉ thiện chí đối với Malaysia, quốc gia với đa số dân theo Hồi giáo. Tổng thống Obama tìm cách mô tả quốc gia này như một kiểu mẫu của nền dân chủ và một kiểu mẫu của sự sống chung giữa công đồng đa số người Hồi giáo và các cộng đồng thiểu số khá đông Phật giáo, Ki-tô giáo và Ấn giáo.

Các cuộc thảo luận về những điều giới chỉ trích nói, trước chuyến công du của Tổng thống Obama, là các mưu toan của chính phủ Malaysia siết chặt tự do báo chí và trấn áp đối lập. Chương trình đi thăm của Tổng thống Obama không bao gồm cuộc họp với nhà lãnh đạo đối lập Anwar Ibarahim. Chính phủ Malaysia từ nhiều năm nay đã theo đuổi vụ án cáo buộc ông Anwar về tội kê gian, mà những nguời ủng hộ ông cho là một mưu toan không chính đáng nhằm giữ không cho ông ra tranh cử.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak, khi được hỏi lý do tại sao ông không gặp ông Anwar Tổng thống Obama nói:

“Việc tôi không gặp ông Anwar tự nó không biểu hiện sự thiếu quan tâm, vì thực tế là có nhiều người tôi không gặp và các nhà lãnh đạo đối lập mà tôi không gặp không có nghĩa là tôi không quan tâm về họ.”

Tổng thống Obama nói ông đã nêu vấn đề các quyền tự do dân sự với Thủ tướng Najib:

“Những điều tôi trao đổi với thủ tướng là sự tin tưởng chính yếu rằng các xã hội tôn trọng pháp quyền, tôn trọng quyền tự do ngôn luận, tôn trọng quyền phản đối cho dù nó làm cho chúng ta quá bực, thậm chí phiền phức, tôn trọng quyền tự do hội họp, tôn trọng con người thuộc chủng tộc khác, tín ngưỡng khác và triết lý chính trị khác, đó là các giá trị đó của nước Mỹ, nhưng cũng là thước đo khá tốt cho thấy liệu xã hội có sẽ thành công trong thế kỷ 21 hay không.”

Cố Tổng thống Lyndon Johnson là Tổng thống cuối của Hoa Kỳ đến thăm Malaysia năm 1966 trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam, khi đó Hoa Kỳ đang làm việc để duy trì sự hậu thuẫn của các nước đồng minh ở Đông nam á chống lại sự lan truyền của chủ nghĩa cộng sản.

Hiện nay Tổng thống Obama có một thách thức khác trong vùng: mối đe dọa bành trướng về quân sự và – chủ yếu là sự quyết đoán của Trung Quốc ngày càng tăng trong vùng biển phía đông và phía nam, nơi mà Trung Quốc đang tranh chấp chủ quyền với một số quốc gia.

Các tuyên bố chủ quyền và các mối đe dọa Trung Quốc đặt ra cho an ninh vùng là chủ đề chính trong chuyến đến thăm Philippines, chặng dừng chân thứ tư trong chuyến công du châu Á của Tổng thống Obama.

Philippines và Trung Quốc đang trong thế bế tắc về vụ tranh chấp các đảo nằm trong vùng biển phía nam Trung Quốc

VOA Express

XS
SM
MD
LG