Đường dẫn truy cập

TT Miến Điện duy trì vai trò lãnh đạo đảng đương quyền


Tổng thống Miến Điện U Thein Sein (phải) chào các thành viên trong đảng USDP dự hội nghị tại trụ sở đảng ở Naypyitaw, Miến Điện, 14/10/12
Tổng thống Miến Điện U Thein Sein (phải) chào các thành viên trong đảng USDP dự hội nghị tại trụ sở đảng ở Naypyitaw, Miến Điện, 14/10/12
Tổng thống Miến Điện vẫn giữ vai trò lãnh đạo Đảng cầm quyền, dù có những quan tâm trong thời gian dẫn đến cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

Phát ngôn viên của Đảng Đoàn kết và Phát triển (USPD) Htay Oo nói chuyện với ban Miến Ngữ của Đài VOA:

“Chủ tịch Đảng là Tổng thống Thein Sein. Tất cả các thành viên ban chấp hành trung ương đều đồng ý về việc này. Các Phó Chủ tịch gồm có ông Thura U Shwe Maan, cá nhân tôi, và ông Thura U Aye Myint- tất cả có ba Phó Chủ tịch.”

Trước khi đến dự cuộc bỏ phiếu của đảng hôm thứ Ba tại thủ đô hành chánh Naypyidaw, đã có những lời đồn đoán rằng đảng USPD được quân đội hậu thuẫn, có thể thay thế ông Thein Sein bằng đối thủ chính của ông, là Chủ tịch Hạ Viện Shwe Mann.

Ông Shwe Mann được đề cử vào chức quyền Chủ tịch Đảng (bên cạnh chức vụ đang nắm giữ là Phó Chủ tịch đảng) để giải quyết công việc hàng ngày của đảng.

Đảng Đảng Đoàn kết và Phát triển - USPD, đang cố gắng hồi phục sau thất bại thảm hại tại cuộc bầu cử bổ túc hồi tháng Tư, khi đảng này mất 43 trong tổng số 45 ghế vào tay Đảng đối lập là Liên minh Toàn quốc Đấu tranh vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi.

Bà Aung San Suu Kyi mới đây nói với các nhà báo rằng bà đủ can đảm để ra tranh chức Tổng thống Miến điện, nếu dân chúng muốn điều đó.

Trong khi đó Hoa Kỳ tiếp tục hối thúc chính quyền Miến Điện do quân đội hậu thuẫn hãy tiến hành chương trình cải cách.

Phát ngôn viên tòa đại sứ Hoa Kỳ Michael Quinan nói với ban Miến Ngữ Đài VOA rằng một phái đoàn từ Washington đã đến Miến Điện để thảo luận.

Phái đoàn Mỹ gồm có ông Vikram Singh, Phụ tá Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng đặc trách vùng Đông A,Ù và Thượng Tướng Francis Wiercinski, đứng đầu Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của quân lực Hoa Kỳ.

Bất chấp sự hiện diện của các giới chức quốc phòng, ông Quinlan nói ông “không coi đây là một phái đoàn quân sự.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG