Đường dẫn truy cập

TT Iran kêu gọi tăng ngoại giao trong quan hệ với láng giềng


Deralı mülteciler, Suriye - İsrail sınırı.
Deralı mülteciler, Suriye - İsrail sınırı.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thúc giục phải có nhiều hoạt động ngoại giao hơn nữa khi ứng phó với các cường quốc thế giới, ông nói việc thực thi thỏa thuận hạt nhân hồi năm ngoái cho thấy "logic và tranh luận có thể chiến thắng các mối đe dọa và sức mạnh cứng rắn".

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Năng lượng Hạt nhân Quốc gia, ông Rouhani nói: "Ở vào trạng thái cực đoan là điều bất lợi đối với chúng ta ở khắp mọi nơi. Nó tạo ra mối nguy hiểm lớn nhất đối với bất kỳ xã hội nào".

Ông Rouhani nói rằng Iran vừa cần phải đối thoại với thế giới và lẫn phải tìm cách tự chủ, ông cảnh báo rằng những lợi ích mà thỏa thuận hạt nhân mang lại sẽ không kéo dài mãi mãi.

Ông phát biểu: "Cơ hội mà thỏa thuận hạt nhân đã tạo ra cho chúng ta không phải là vĩnh viễn và vĩnh cửu. Các cơ hội trôi qua giống như mây vậy".

Các phát biểu của ông Rouhani đươck đưa ra chỉ vài ngày sau khi chỉ huy lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hùng mạnh, Tướng Mohammad Ali Jafari, đã chỉ trích thỏa thuận này, nói rằng nó "không phải là một văn kiện chứa đựng danh dự".

Theo thỏa thuận, Tehran cam kết sẽ thu hẹp quy mô hoạt động làm giàu uranium của họ và chấp nhận các cuộc thanh tra, để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh cấm vận, cũng như đã chấp nhận quy định về mức trần các hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc bãi bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG