Đường dẫn truy cập

Truyền thông Triều Tiên ca ngợi thành công của thượng đỉnh Kim-Trump


Tổng thống Mỹ Trump đi cùng lãnh tụ Triều Tiên Kim trên đảo Sentosa, Singapore, 12/6/2018.
Tổng thống Mỹ Trump đi cùng lãnh tụ Triều Tiên Kim trên đảo Sentosa, Singapore, 12/6/2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un chiếm phần lớn tin tức trên báo chính thức của Triều Tiên hôm 13/6 cùng lúc truyền thông nhà nước ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử hôm 12/6 giữa hai ông.

Truyền thông nhà nước của Triều Tiên khẳng định cuộc gặp thượng đỉnh hôm 12/6 là chiến thắng đối với Bình Nhưỡng và họ liệt kê ra những nhượng bộ của ông Trump. Tờ báo chính thức của Triều Tiên, Rodong Sinmun, gọi cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore là “cuộc gặp thế kỷ” trên trang nhất.

Ông Trump bày tỏ ý định dừng các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, bảo đảm an ninh cho Triều Tiên và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt chống nước này cùng lúc các mối quan hệ được cải thiện, theo một bài tường thuật của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).

"Hai ông Kim Jong Un và Trump đã cùng công nhận rằng điều quan trọng là tuân theo nguyên tắc từng bước một và hành động đồng thời trong việc đạt được hòa bình, ổn định và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên", KCNA nói.

Moon Hong-sik, nghiên cứu sinh tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia (INSS), nói: “Nếu chỉ xem các báo cáo của Triều Tiên ngày hôm nay, dường như cuộc gặp thượng đỉnh tuần này diễn ra là để tạo ra một cơ chế hoà bình mới trên bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ mới với Hoa Kỳ. Việc phi hạt nhân hóa chỉ là một thành phần phụ”.

Theo KCNA, ông Kim Jong Un nói trong cuộc hội đàm hôm 12/6 rằng Triều Tiên và Hoa Kỳ cần "cấp bách" dừng "các hành động quân sự gây bực tức và thù địch lẫn nhau".

Hai ông Kim và Trump đã mời nhau đến thăm hai quốc gia của họ và cả hai nhà lãnh đạo đều "vui vẻ nhận lời", KCNA đưa tin.

“Suy cho cùng đó là tuyên truyền”, Jeong Hyung-gon, một nghiên cứu sinh của Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc nói. "Họ đang nói ra suy nghĩ của họ để che lấp những điểm yếu của họ."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG