Đường dẫn truy cập

TQ cảnh báo doanh nghiệp Hàn Quốc về THAAD


Hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD
Hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng nếu để cho chính phủ Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD của Mỹ trên một phần đất hiện là sân golf do tập đoàn này sở hữu, thông tấn xã nhà nước Trung Quốc cảnh báo.

Bình luận được đưa ra chẳng bao lâu sau khi Lotte trong tháng này loan báo rằng chính quyền Trung Quốc đã tạm dừng việc thi công một dự án bất động sản hàng tỷ đô la của tập đoàn sau một cuộc thanh tra an toàn phòng cháy chữa cháy. Mọi việc diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại từ phía Hàn Quốc rằng Bắc Kinh đang trả thù kế hoạch của Seoul cho thiết đặt hệ thống THAAD.

Trung Quốc đã nhiều lần phản đối việc Hàn Quốc dự tính triển khai hệ thống THAAD của Hoa Kỳ vào cuối năm nay. Seoul và Washington nói kế hoạch này cần thiết để tự vệ chống lại mối đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc lo ngại radar của hệ thống THAAD có thể xâm hại lãnh thổ Trung Quốc.

Tân Hoa Xã trong một bài bình luận bằng tiếng Anh viết rằng THAAD là mối đe dọa đối với an ninh và ổn định khu vực, và rằng đồng lõa hay không với hành động này tập đoàn Lotte chỉ cần một quyết định mà thôi.

Nếu Lotte, tập đoàn lớn thứ năm của Hàn Quốc, tán đồng với kế hoạch THAAD, chính phủ Hàn Quốc và Hoa Kỳ sẽ đẩy nhanh việc triển khai như hoạch định, theo bài viết đăng tải tối ngày 19/2 trên Tân Hoa xã.

“Liên kết với hành động này, Lotte sẽ làm tổn thương người dân Trung Quốc và hậu quả có thể sẽ nghiêm trọng. Người Trung Quốc sẽ không hỗ trợ một doanh nghiệp đồng lõa gây phương hại đến lợi ích của Trung Quốc,” bài viết khẳng định.

Những bình luận này không phải là phát ngôn của chính phủ, nhưng có thể hiểu chúng phản ánh tư duy chính thức của Trung Quốc.

Tân Hoa Xã khuyến cáo tập đoàn Lotte nên trì hoãn hoặc từ chối thỏa thuận THAAD, buộc chính phủ Hàn Quốc phải xem xét tính khả thi của việc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG