Đường dẫn truy cập

Trung Quốc yêu cầu VN ngưng nạo vét ở biển Đông


Ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 30/11 của Planet Labs đăng trên Reuters cho thấy hoạt động nạo vét của Việt Nam tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa.
Ảnh chụp từ vệ tinh vào ngày 30/11 của Planet Labs đăng trên Reuters cho thấy hoạt động nạo vét của Việt Nam tại đảo Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc hôm 9/12 kêu gọi Việt Nam ngừng các hoạt động xây dựng trên một bãi cạn tranh chấp ở biển Đông, sau khi xuất hiện tin Hà Nội đã bắt đầu nạo vét Đá Lát.

Khi được hỏi về động thái của quốc gia láng giềng, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng tuyên bố rằng Bắc Kinh “có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo Nam Sa (tức Trường Sa) và bãi cạn Riji (Đá Lát) cũng như các vùng nước lân cận”.

Trang web của Bộ này dẫn lời ông Lục “thúc giục các quốc gia liên quan tôn trọng chủ quyền của chúng tôi” cũng như “ngưng các hoạt động và kiềm chế không làm phức tạp tình hình; làm việc với Trung Quốc để bảo vệ hòa bình và ổn định ở biển Nam Trung Hoa (biển Đông)”.

Hãng tin Reuters hôm 8/12 dẫn các hình ảnh vệ tinh của công ty Planet Labs có trụ sở ở Mỹ cho thấy rằng một số tàu của Việt Nam đang tiến hành các hoạt động nạo vét mở đường cho các hoạt động xây dựng lớn hơn nữa trong tương lai.

Theo quan sát của phóng viên VOA tiếng Việt, đến tối 11/12, trang web của Bộ Ngoại giao Việt Nam vẫn chưa có phản ứng về bản tin của Reuters trên bãi cạn hiện thuộc kiểm soát của Việt Nam.

Báo chí Việt Nam cũng không thấy đưa tin về hoạt động của chính quyền trong nước trên Đá Lát thuộc quần đảo Trường Sa, hiện trong vòng tranh chấp giữa Hà Nội, Bắc Kinh và Đài Loan.

Đá Lát, tên tiếng Anh là Radd Reef, nằm ở rìa tây nam của quần đảo Trường Sa và hiện có một hải đăng và một trạm gác nhỏ của Việt Nam trên đó.

Hai tháng trước, Reuters hôm 10/8 dẫn lời các nguồn tin nói rằng Hà Nội đã, theo lời hãng này, “bí mật” đưa các giàn rocket di động mới ra “năm căn cứ ở Trường Sa trong những tháng gần đây”.

Trả lời VOA Việt Ngữ về động thái này của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ kêu gọi “tất cả các bên tuyên bố chủ quyền ở biển Đông tránh các hành động gây căng thẳng, tiến hành các bước đi thiết thực nhằm xây dựng lòng tin và gia tăng nỗ lực nhằm tìm ra các giải pháp hòa bình, ngoại giao để [giải quyết] các tranh chấp”.

Truyền hình vệ tinh VOA 9/12/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG