Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Hoa Kỳ lại ‘khẩu chiến’


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón ông Trump tại Bắc Kinh hồi tháng 11 năm ngoái.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón ông Trump tại Bắc Kinh hồi tháng 11 năm ngoái.

Bắc Kinh hôm 6/5 đã phản bác một tuyên bố của Mỹ, và nói rằng các công ty nước ngoài hoạt động ở Trung Quốc nên tuân thủ luật pháp, tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này.

Reuters dẫn một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết: “Bất kể Hoa Kỳ có nói gì, nó không thể thay đổi thực tế khách quan rằng chỉ có một nước Trung Quốc trên thế giới, và rằng Hong Kong, Macau và Đài Loan là các phần lãnh thổ không thể tách rời của lãnh thổ Trung Quốc”.

Trước đó một ngày, Nhà Trắng lên án nỗ lực của Trung Quốc nhằm buộc các hãng hàng không nước ngoài phải thay đổi cách thức các hãng đề cập tới Đài Loan, Hong Kong và Macau.

Theo Reuters, trong bối cảnh gia tăng căng thẳng giữa hai nước về thương mại, Hoa Kỳ nói rằng Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc đã gửi một lá thư tới 36 hãng hàng không nước ngoài, trong đó có một số của Mỹ, yêu cầu thay đổi.

Theo đó, các hãng được yêu cầu bỏ việc đề cập trên các trang web hoặc tài liệu của mình thông tin Đài Loan, Hong Kong và Macau là một phần các nước độc lập khỏi Trung Quốc.

Trong tuyên bố của mình, Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Donald Trump “sẽ đứng lên bảo vệ người Mỹ chống lại các nỗ lực áp đặt chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đối với các công dân và công ty Mỹ”.

Đài Loan là một vấn đề lãnh thổ nhạy cảm của Trung Quốc, theo Reuters. Bắc Kinh coi hòn đảo dân chủ, tự trị này là một tỉnh của mình. Trong khi đó, Hong Kong và Macau từng là thuộc địa của các nước châu Âu, nay là một phần của Trung Quốc, nhưng hoạt động phần lớn theo kiểu tự trị.

Lời chỉ trích của Nhà Trắng tiếp sau các cuộc đàm phán cam go về thương mại giữa quan chức hai nước hồi tuần trước.

Reuters dẫn lời các nguồn tin nói rằng chính quyền của ông Trump đã yêu cầu cắt giảm 200 tỷ đôla thâm hụt thương mại với Trung Quốc vào năm 2020, giảm mạnh thuế quan và ngưng trợ cấp cho ngành công nghệ cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG