Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tố cáo Ấn Độ quân sự hóa biên giới


Lính biên phòng Ấn độ và Trung quốc tại đèo Nathu La mountain giữa Tây tạng và bang Sikkim của Ấn độ, ngày 6/7/2006.
Lính biên phòng Ấn độ và Trung quốc tại đèo Nathu La mountain giữa Tây tạng và bang Sikkim của Ấn độ, ngày 6/7/2006.

Trung Quốc ngày 6/7 chỉ trích Ấn Độ viện cớ Trung Quốc làm đường để vượt qua biên giới, đồng thời cáo buộc New Delhi quân sự hóa biên giới phía Ấn.

Căng thẳng tại phần đất cao nguyên cạnh tiểu bang miền núi Sikkim của Ấn Độ giáp ranh với Trung Quốc làm ‘tăng nhiệt’ xích mích giữa hai nước láng giềng khổng lồ có chung 3.500 km biên giới mà phần lớn trong số này còn đang tranh chấp.

Trung Quốc nói lính biên phòng Ấn Độ vượt biên giới vào vùng Đồng Lăng của Trung Quốc hồi đầu tháng 6 và cản trở công tác làm đường trên cao nguyên.

Sau đó, binh sĩ hai bên đối đầu gần một thung lũng do Trung Quốc kiểm soát, nơi chia cách Ấn Độ với Bhutan và tạo điều kiện cho Trung Quốc tiếp cận vùng Cổ Gà, một dải đất nhỏ nối liền Ấn Độ và vùng đông bắc xa xôi của nước này.

Ấn nói đã cảnh báo Trung Quốc rằng sẽ có hậu quả an ninh nghiêm trọng khi Bắc Kinh cho xây một con đường gần biên giới chung.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng yêu cầu Ấn Độ rút lui lực lượng “để tránh làm cho tình hình trở nên nghiêm trọng hơn dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng hơn.”

Ông Cảnh nói Trung Quốc không hiểu lý do nào khiến Ấn Độ cho rằng con đường này đề ra nguy cơ an ninh và rằng Trung Quốc có quyền làm đường trên lãnh thổ của mình.

Vẫn theo lời ông, trong vài năm qua, chính Ấn Độ trong khu vực Sikkim của vùng biên giới Trung-Ấn đã xây dựng nhiều cơ sở, triển khai một lực lượng lớn, và lập nhiều cơ sở quân sự, kể cả những pháo đài, tại một số khu vực.

“Tôi không biết Ấn Độ có xem xét những quan ngại về an ninh của Trung Quốc khi làm những việc này hay không,” phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG