Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tìm cách khống chế mạng internet bằng luật mới


Người sử dụng mạng tại một quán cà phê internet ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc
Người sử dụng mạng tại một quán cà phê internet ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc

Một bộ luật an ninh mạng gây tranh cãi đang được xem xét ở Trung Quốc sẽ cho phép những quan chức chính phủ đóng mạng internet và ngăn chặn mọi sự giao tiếp trên mạng khi xảy ra điều gọi là “sự kiện an ninh xã hội”.

Dự luật mới, đang được quốc hội Trung Quốc xem xét, không nói rõ ràng các sự kiện an ninh xã hội có nghĩa là gì. Cụm từ với nghĩa rộng này có thể nhắm đến bất cứ thứ gì - từ các cuộc biểu tình ở địa phương cho đến các cuộc bạo động lớn hoặc các cuộc tấn công bạo lực.

Phiên bản hiện thời của dự luật này nói rằng chính quyền địa phương phải có sự chấp thuận của chính phủ trung ương trước khi đóng mạng internet. Nhưng việc các giới chức được phép giữ cho mạng internet đóng trong bao lâu thì không được đề cập đến.

Các giới chức Trung Quốc thường xuyên kiểm soát internet, sàng lọc tất cả các nội dung và bình luận, đặc biệt là những bình luận chỉ trích Đảng Cộng Sản và các quyết định chính sách của họ.

Luật mới thậm chí còn đi xa hơn nữa, theo các nhà phân tích, và nó có vẻ là một phần của xu hướng của các quan chức làm hợp pháp hóa các khống chế càng ngày càng nghiêm ngặt và nới rộng hơn bao giờ hết đối với internet và làm cho sự kiểm soát có tính chất hệ thống nhiều hơn.

Theo một blogger nổi tiếng của Trung Quốc William Long, “sự tương phản giữa mạng internet của Trung Quốc và của phần còn lại của thế giới ngày càng lớn và một rào cản đang được dựng nên.”

Blogger này cho rằng “các rào cản đối với luồng thông tin từ thế giới bên ngoài vào Trung Quốc đang tăng lên và các công ty nước ngoài đang càng ngày càng thấy khó khăn hơn để phát triển thị trường của họ ở Trung Quốc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG