Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘tiếc’ vì bị Ấn tẩy chay sáng kiến


Cầu Golden Bridge của Con đường Tơ lụa bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia nơi tổ chức Diễn đàn Vành đai-Con đường tại Bắc Kinh (ảnh chụp ngày 18/4/2017
Cầu Golden Bridge của Con đường Tơ lụa bên ngoài Trung tâm Hội nghị Quốc gia nơi tổ chức Diễn đàn Vành đai-Con đường tại Bắc Kinh (ảnh chụp ngày 18/4/2017

Ấn Độ từ chối gia nhập Sáng kiến Vành đai-Con đường là “đáng tiếc” nhưng hành động tẩy chay của New Delhi sẽ không ảnh hưởng đến sự hợp tác trong lãnh vực phát triển hạ tầng cơ sở giữa các nước láng giềng, theo Hoàn Cầu thời báo, một tờ báo quốc doanh Trung Quốc ngày 15/ 5.

Diễn đàn Vành đai-Con đường kéo dài hai ngày quy tụ sự tham dự của lãnh đạo 29 nước kể cả Pakistan. Ấn tẩy chay sự kiện này vì những quan ngại về chủ quyền đối với hơn 50 tỉ đô la trị giá của ‘Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan’ hay CPEC, chạy xuyên qua vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát.

Hoàn cầu Thời báo nói “Vành đai-Con đường là một sự hợp tác kinh tế lớn lao và là một kế hoạch mở rộng cho bất cứ nước nào nhằm tăng tiến hạ tầng cơ sở tại những quốc gia dọc theo con đường, làm lợi cho dân chúng địa phương. Trung Quốc sẽ không bao giờ cưỡng bách bất cứ quốc gia nào gia nhập nếu họ quá nghi ngờ và lo sợ. Thật đáng tiếc nhưng không phải là một vấn đề nếu Ấn Độ vẫn chống đối mạnh mẽ dự án này, ngay cả khi Trung Quốc lặp đi lặp lại rằng lập trường của Trung Quốc đối với Kashmir vẫn không thay đổi vì CPEC.”

Bài báo quả quyết rằng với những đáp ứng tích cực từ các nước nằm dọc theo con đường, Ấn Độ không có cách nào ngăn chặn các nước láng giềng hợp tác với Trung Quốc.

(Nguồn Press Trust of India)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG