Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tán dương quan hệ với Philippines


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Quan hệ Trung Quốc-Philippines đang cải thiện ‘tốt đẹp’ dưới chính quyền của Tổng thống Rodrigo Duterte, theo tuyên bố của một đại sứ Trung Quốc giữa lúc ông Duterte đang muốn xích lại gần hơn với Trung Quốc và Nga sau khi bị Hoa Kỳ chỉ trích về chiến dịch chống ma túy đẫm máu.

Đại sứ Zhao Jianhua tán dương Tổng thống Philippines trong một bài diễn văn tại sứ quán tối ngày 27/9 và nói rằng Trung Quốc “mạnh mẽ ủng hộ” chiến dịch chống ma túy của ông Duterte vốn đang bị Tây phương lên án về các vụ giết người không qua xét xử.

Tổng thống Philippines bác chỉ trích từ các nước kể cả đồng minh an ninh lâu năm Hoa Kỳ, đồng thời loan báo sẽ tìm cách siết chặt quan hệ kinh tế với Nga và Trung Quốc.

“Mây tan, mặt trời đang ló dạng trên chân trời và sẽ chiếu sáng rực rỡ lên chương mới của quan hệ song phương,” theo văn bản phát biểu của ông Zhao do sứ quán Trung Quốc công bố hôm 28/9.

Đại sứ Trung Quốc nói hai nước láng giềng đã có những “tương tác hữu nghị” kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền gần 3 tháng trước.

Đại sứ Trung Quốc cho hay Bắc Kinh sẽ tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở Philippines cũng như trong lĩnh vực thương mại và du lịch.

Diễn tiến này hoàn toàn trái ngược với mối quan hệ căng thẳng giữa Manila với Bắc Kinh dưới thời cựu Tổng thống Benigno Aquino, người tiền nhiệm của ông Duterte. Chính quyền Aquino đã đâm đơn kiện bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc hồi năm 2013.

Tháng 7 năm nay, tòa tuyên Philippines thắng kiện và bác những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tổng thống Duterte nói ông muốn theo giải pháp đối thoại ôn hòa để thuyết phục Trung Quốc tuân thủ phán quyết của tòa.

Theo AFP/PhilStar

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG