Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Singapore đẩy những trở ngại về đằng sau


Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore (ảnh tư liệu ngày 5/7/2017).
Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore (ảnh tư liệu ngày 5/7/2017).

Trung Quốc và Singapore hôm thứ Ba 19/9 tìm cách đẩy những trở ngại hồi gần đây trong quan hệ giữa hai nước về vấn đề Ðài Loan và Biển Đông đang có nhiều tranh chấp lùi về phía sau khi Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore khởi sự chuyến thăm Bắc Kinh.

Singapore không phải là một trong những nước có tranh chấp chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông với Trung Quốc, nhưng là nước có hải cảng lớn nhất Ðông Nam Á, và đã tuyên bố rõ rằng nền kinh tế mở của nước này phụ thuộc vào sự tự do giao thông trong khu vực.

Trung Quốc cũng nghi ngờ về quan hệ quân sự gắn bó của Singapore với Hoa Kỳ và với Ðài Loan.

Trong cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường nói với ông Lý rằng Trung Quốc và Singapore duy trì sự tôn trọng lẫn nhau.

Thủ tướng Lý nói Singapore là một thành viên quan trọng của Hiệp hội các Quốc gia Ðông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, và năm tới nước ông sẽ là chủ tịch luân phiên của hiệp hội này.

Ông Lý Hiển Long phát biểu: “Tôi tin tưởng điều này sẽ tăng thêm năng lượng mới không chỉ cho quan hệ Trung Quốc-Singapore thôi, mà cho cả quan hệ Trung Quốc-ASEAN.”

Những người am hiểu tình hình khu vực nói với hãng thông tấn Reuters rằng Trung Quốc lo ngại có thể sẽ đối diện với những chỉ trích mới đối với các hành động của họ ở Biển Nam Trung Hoa khi Singapore làm chủ tịch luân phiên của ASEAN, và Bắc Kinh đã tăng áp lực lên quốc đảo này để đảm bảo rằng điều đó không xảy ra.

Thủ tướng Lý nói ông trân trọng sự quan tâm vào các mối quan hệ giữa hai nước, và vào “cơ hội thảo luận cách thức hợp tác với nhau trong ngữ cảnh khu vực và khối ASEAN.”

Singapore hy vọng có thể mang ASEAN và Trung Quốc lại gần với nhau hơn, theo lời Thủ tướng Lý.

Ông Bai Tian, phó giám đốc vụ châu Á của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói chuyến thăm Bắc Kinh của Thủ tướng Lý diễn ra ngay trước khi Ðại hội Ðảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc vào tháng tới cho thấy tầm quan trọng của việc duy trì thăm viếng qua lại của các lãnh đạo cấp cao giữa hai nước.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra trước cuộc gặp gỡ của các nhà lãnh đạo hai nước nói rằng sự phát triển các mối quan hệ song phương nhìn chung tốt đẹp, và cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý “tăng cường phối hợp và hợp tác trong các vấn đề khu vực và quốc tế.”

Hoa Kỳ và Singapore loan báo tăng cường quan hệ quốc phòng hồi cuối năm 2015, trong đó có chương trình triển khai máy bay trinh sát tầm xa P-8 ở Singapore. Máy bay trinh thám này thường theo dõi hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc.

Singapore cũng có những mối quan hệ gắn bó không chính thức với Ðài Loan, lãnh thổ mà Bắc Kinh xem là một tỉnh của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai nước bùng nổ nồi tháng 11 năm ngoái khi thẩm quyền cảng Hồng Kông phát hiện và bắt giữa 9 chiếc xe bọc thép của quân đội Singapore đang trên đường vận chuyển từ các địa điểm huấn luyện quân sự của Ðài Loan về. Hồng Kông đã trả các xe quân sự này cho Singapore hồi trước đây trong năm giữa lúc có những tranh luận công khai hiếm thấy ở cả Singapore lẫn Trung Quốc về mối quan hệ đang xấu đi giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG