Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Mỹ - Bắc Triều Tiên 'nên liên lạc'


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải)
Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un (trái), Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải)

Trung Quốc ngày 2/5 thúc giục Mỹ và Bắc Triều Tiên liên lạc với nhau càng sớm càng tốt để xoa dịu căng thẳng về chương trình võ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lời kêu gọi thương thuyết của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump mở lời về khả năng một cuộc gặp trong tương lai với lãnh đạo Bắc Triều Tiên, Kim Jong Un.

Ông Trump nói với Bloomberg News rằng ông sẽ cảm thấy vinh dự gặp ông Kim một ngày nào đó trong tương lai nếu ‘thích hợp.’

Đáp lại, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, nói Washington và Bình Nhưỡng cần thực hiện các bước cụ thể tiến tới hòa bình và tránh làm leo thang thêm căng thẳng vốn đang trở thành quan ngại an ninh toàn cầu hàng đầu lúc này.

Bắc Kinh đã thúc đẩy Mỹ-Triều ‘hạ giọng’ sau một loạt các cuộc thử nghiệm phi đạn và cuộc tận trận bắn đạn thật quy mô hồi tuần trước tại Bắc Triều Tiên.

Bên kia biên giới, Hàn Quốc hôm 2/5 tuyên bố hệ thống phòng thủ phi đạn của Hoa Kỳ hiện đã đi vào hoạt động, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Tháng trước, Mỹ-Hàn tập trận chung dọc theo biên giới Bắc Triều Tiên.

Ông Cảnh Sảng nói Trung Quốc ghi nhận các thông điệp ngoại giao của chính quyền Trump và xem các thông điệp này mang tính xây dựng.

“Đôi bên nên đạt giải pháp chính trị càng sớm càng tốt. Cách hữu hiệu nhất để cải thiện tình hình là tìm cách tái lập đối thoại và liên lạc,” người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG