Đường dẫn truy cập

TQ, Nga, Triều Tiên muốn điều chỉnh chế tài của LHQ


Trung Quốc và Nga ủng hộ "các biện pháp đồng bộ và theo từng giai đoạn" mà Triều Tiên mong muốn, để bảo đảm rằng nước này được cộng đồng quốc tế đáp lại trong quá trình này, thay vì chờ đợi giải trừ hoàn toàn.
Trung Quốc và Nga ủng hộ "các biện pháp đồng bộ và theo từng giai đoạn" mà Triều Tiên mong muốn, để bảo đảm rằng nước này được cộng đồng quốc tế đáp lại trong quá trình này, thay vì chờ đợi giải trừ hoàn toàn.

Trung Quốc, Nga và Triều Tiên tin rằng vào một thời điểm thích hợp cần phải xem xét điều chỉnh các chế tài của Liên hiệp quốc nhắm vào Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố ngày 10/10.

Bộ đăng một thông cáo với lập trường của ba bên trên website của mình sau khi ba nước tổ chức các cuộc họp tại Moscow hôm 9/10.

Điều này trái ngược với lập trường của Mỹ đòi giữ nguyên các chế tài nghiêm khắc nhắm vào Triều Tiên cho đến khi nước này giải trừ hạt nhân hoàn toàn và có thể kiểm chứng được.

“Đã đến lúc bắt đầu xem xét điều chỉnh hệ thống chế tài của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhắm vào nước CHDCND Triều Tiên. Ba bên cũng phản đối các chế tài đơn phương,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói trong một thông cáo được công bố hôm 10/10, một ngày sau cuộc hội đàm cấp công tác tại Moscow.

Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Khổng Huyễn Hựu, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và Phó Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui đã thảo luận về sự hợp tác của ba nước trong quá trình giải trừ hạt nhân.

Trung Quốc và Nga ủng hộ "các biện pháp đồng bộ và theo từng giai đoạn" mà Bình Nhưỡng mong muốn, để bảo đảm rằng nước này được cộng đồng quốc tế đáp lại trong quá trình này, thay vì chờ đợi giải trừ hoàn toàn.

"Ba bên nhất trí rằng tất cả các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên cần được giải quyết thông qua ngoại giao chính trị hòa bình ... Ba bên cũng thảo luận về sự cần thiết phải thiết lập một cơ chế hòa bình trên bán đảo thông qua hợp tác song phương và đa phương," thông cáo nói.

Tất cả các bên liên quan nên duy trì động lực đối thoại và thực hiện các biện pháp tương ứng để tiến theo cùng một hướng, thông cáo nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 9/10 tuyên bố hội nghị thượng đỉnh tiếp theo của ông với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra sau cuộc bầu cử giữa kì ở Mỹ vào tháng sau.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG