Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nga sắp diễn tập hải quân ở Biển Hoa Đông


Thủy thủ Trung Quốc rửa và khử trùng tàu ngầm hạt nhân trong một cuộc diễn tập tại căn cứ tàu ngầm Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, ngày 27/10/2013
Thủy thủ Trung Quốc rửa và khử trùng tàu ngầm hạt nhân trong một cuộc diễn tập tại căn cứ tàu ngầm Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc, ngày 27/10/2013
Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức các cuộc diễn tập hải quân hỗn hợp với Nga vào cuối tháng này tại Biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh đang can dự trong một cuộc tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.

Một thông cáo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng 'các cuộc diễn tập thường lệ' đó sẽ khởi sự vào cuối tháng Năm ở ngoài khơi Thượng Hải, tại một địa điểm nằm về hướng Bắc, cách xa vùng biển tranh chấp.

Trung Quốc và Nhật Bản đang đối đầu nhau trong một cuộc tranh cãi kéo dài về một loạt hải đảo không có người ở bao quanh bởi các nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn và các tuyến hàng hải chiến lược.

Cuộc tranh chấp xấu đi trong năm 2012 sau khi Nhật Bản mua lại một số đảo từ tay của tư nhân.

Trung Quốc đã đáp lại bằng cách tăng cường các cuộc tuần tiễu và thách thức quyền kiểm soát của Tokyo trong khu vực này.

Trung Quốc còn tuyên bố một Khu vực Nhận dạng Phòng không trên Biển Đông, nhưng Nhật Bản và Hoa Kỳ đã làm ngơ trước các yêu sách của Bắc Kinh đòi tất cả các phi cơ lạ phải xác định lý lịch trước khi bay vào khu nhận dạng phòng không này.

Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tuần trước đã đi thăm Tokyo. Tại đây, ông công khai tuyên bố Washington có nghĩa vụ bảo vệ Nhật Bản theo tinh thần hiệp định phòng thủ với Tokyo, nếu các đảo đang trong vòng tranh chấp bị tấn công.

Bắc Kinh chỉ trích tuyên bố đó, nói rằng Tòa Bạch Ốc khuyến khích Nhật Bản khiêu khích Trung Quốc, và đang tìm cách kiềm chế Bắc Kinh bằng cách phát triển các quan hệ quân sự mật thiết hơn vối các nước Á Châu.

Trong khi đó, Trung Quốc tương đối có ít đồng minh thân cận hơn trong khu vực. Một trong các nước bạn của Trung Quốc có khả năng quân sự đáng kể là Nga, nước vẫn tổ chức các cuộc diễn tập quốc phòng thường xuyên với Trung Quốc trong những năm gần đây.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ở Bắc Kinh hôm nay mô tả các cuộc diễn tập hải quân sắp diễn ra là một cuộc diễn tập thường lệ, và nêu ra rằng Trung Quốc đã mở các cuộc diễn tập tương tự hồi năm ngoái, ở ngoài khơi vùng duyên hải ở vùng viễn đông nước Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG