Đường dẫn truy cập

TQ lớn tiếng khuyến cáo các nhà lập pháp trẻ Hong Kong


Nhà lập pháp Yau Wai-ching trưng ra biểu ngữ “Hong Kong không phải Trung Quốc” ngày 12 tháng 10 năm 2016.
Nhà lập pháp Yau Wai-ching trưng ra biểu ngữ “Hong Kong không phải Trung Quốc” ngày 12 tháng 10 năm 2016.

Trung Quốc hôm thứ Sáu đã bày tỏ “phẫn nộ và lên án mạnh mẽ” việc hai nhà lập pháp Hong Kong nêu vấn đề độc lập gây tranh cãi trong tuần này tại lễ nhậm chức chính thức của họ.

Chủ đề độc lập từng được coi là một điều cấm kỵ tại vùng lãnh thổ từng là thuộc địa của Anh, mà hiện tồn tại theo nguyên tắc “một nhà nước, hai chế độ” kể từ khi được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.

Nhưng một số người trẻ tại trung tâm tài chính này đã bắt đòi hỏi quyền tự trị lớn hơn cho Hồng Kông, từ quyền tự quyết cho tới độc lập, nhiều tháng sau khi các cuộc biểu tình đòi dân chủ năm 2014 mà không đạt được bất kỳ nhượng bộ nào từ Bắc Kinh.

Hôm thứ Tư, hai trong số 70 nhà lập pháp mới được bầu, Yau Wai-ching và Baggio Leung, cam kết trung thành với “quốc gia Hong Kong” và trưng ra biểu ngữ “Hong Kong không phải Trung Quốc” trong khi tuyên thệ tại lễ nhậm chức, mà sau đó bị người đứng đầu hội đồng lập pháp Hồng Kông bác bỏ vì bị coi là không hợp lệ .

Tân Hoa Xã hôm thứ Sáu đã dẫn lời một quan chức giấu tên tại văn phòng liên lạc, biểu tuợng hiện diện của Bắc Kinh ở Hong Kong, gọi hành vi của các nhà lập pháp đó là “hèn hạ”.

Quan chức này nói: "Một số nhà lập pháp mới được bầu công khai truơng lên các biểu ngữ có liên quan và đòi độc lập cho Hồng Kông. Điều này vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp của đất nước, Luật Cơ bản của Hồng Kông và các luật lệ có liên quan. Chúng tôi hết sức phẫn nộ và cực lực lên án."

Quan chức này cũng chỉ trích các nhà lập pháp nói từ “Trung Quốc” giống như như một thuật ngữ xúc phạm mà người Nhật Bản sử dụng khi xâm chiếm Trung Quốc trong Thế chiến Hai.

Các nhà lập pháp Yau và Leung nói với các phóng viên rằng việctuyên thệ của họ không nên bị coi là không hợp lệ dựa trên quần áo họ lựa chọn để mặc, và họ nói rằng việc phát âm từ “Trung Quốc” như trên là do giọng của họ như vậy.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG