Đường dẫn truy cập

TQ không muốn Manila tập trận với Mỹ trong lúc Tập Cận Bình thăm Philippines


Tư liệu - Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines diễn tập mô phỏng đổ bộ trong cuộc tập trận Balikatan 2014, tại tỉnh Zambales, tây bắc Manila, ngày 9 tháng 5, 2014.
Tư liệu - Thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines diễn tập mô phỏng đổ bộ trong cuộc tập trận Balikatan 2014, tại tỉnh Zambales, tây bắc Manila, ngày 9 tháng 5, 2014.

Trung Quốc bày tỏ quan ngại về cuộc diễn tập quân sự chung giữa Mỹ và Philippines trùng thời điểm với chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Philippines vào tháng 11, một quan chức Philippines cho biết ngày 10/10.

Phát ngôn viên Tổng thống Harry Roque cho hay Đại sứ Trung Quốc Triệu Kiến Hoa nêu vấn đề trong một cuộc hội kiến đầu tuần này với Tổng thống Rodrigo Duterte, người đã trấn an đại sứ Trung Quốc rằng Philippines sẽ không tham gia các cuộc tập trận này.

"Trung Quốc đương nhiên bày tỏ lo ngại về một cuộc tập trận mà Mỹ sẽ tiến hành trong khu vực trùng với thời điểm Chủ tịch Trung Quốc có mặt ở Philippines," ông Roque nói trong một cuộc họp báo.

Ông Roque không nêu chi tiết về những gì mà Trung Quốc đặc biệt lo ngại. Các quan chức quân sự Philippines nói họ không biết về bất kì cuộc tập trận nào của Mỹ với các lực lượng Philippines vào tháng sau.

Chính phủ Philippines sẽ bảo đảm rằng không có gì làm lu mờ chuyến thăm đầu tiên của ông Tập tới đất nước này, chuyến công du mà đôi bên đều cho rằng sẽ "củng cố thêm nữa" mối quan hệ vốn đã vững mạnh, ông Roque nói.

Bộ Ngoại giao Philippines “sẽ làm tất cả những gì có thể để đảm bảo chuyến thăm của Chủ tịch Tập đạt được thành quả và hiệu quả như chúng ta mong đợi,” ông nói.

Sau khi nhậm chức vào năm 2016, ông Duterte đã nỗ lực hàn gắn mối quan hệ với Trung Quốc vốn đã bị tổn hại do tranh chấp lãnh thổ của hai nước ở Biển Đông. Ông đã loan báo từ đầu nhiệm quyền Tổng thống rằng sẽ chấm dứt các cuộc tập trận tác chiến hàng năm với quân đội Mỹ để không làm phật lòng Trung Quốc, nhưng các cuộc tập trận vẫn tiếp diễn.

Trung Quốc phản đối các cuộc diễn tập quân sự do Mỹ dẫn đầu, đặc biệt là ở các vùng biển tranh chấp, đồng thời cáo buộc Washington can thiệp vào một cuộc tranh chấp hoàn toàn nằm ở Châu Á. Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện các cuộc diễn tập và tuần tra quân sự để khẳng định quyền tự do hàng hải và hàng không bên trên Biển Đông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG