Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Mỹ không phá vỡ hòa bình và ổn định khu vực


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lên tiếng rằng Mỹ “nên nói những điều có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực” liên quan tới vấn đề Biển Đông.

Trong một buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết rằng phía Trung Quốc đã thể hiện rõ quan điểm của mình.

Khi được phóng viên hỏi: “Các chính trị gia Mỹ, bao gồm John McCain, đã chỉ trích chính quyền Obama đã không tiến hành thêm các cuộc tuần tra “tự do hàng hải” gần các đảo và rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa. Trung Quốc phản hồi thế nào về việc này?, bà Hoa Xuân Oánh trả lời: “Tình hình hiện nay ở Biển Đông vẫn hòa bình và ổn định. Tự do hàng hải và hàng không bay ngang qua đó theo luật pháp quốc tế không hề bị ảnh hưởng. Tôi muốn hỏi những người Mỹ nghi ngờ về điều đó, họ có hay không bất kỳ ví dụ cụ thể về việc khi nào và ở đâu sự tự do của tàu thuyền bị đe dọa”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm: “Mỹ nên nói những điều có lợi cho hòa bình và ổn định khu vực một cách có trách nhiệm, khách quan và công bằng, chứ không nhận xét đánh lừa công chúng và phá vỡ hòa bình, ổn định khu vực”.

Trước đó, hôm thứ Hai, Thượng nghị sĩ John McCain tuyên bố rằng việc thiếu các hành động của Mỹ đã cho phép Trung Quốc tiếp tục “theo đuổi tham vọng lãnh thổ của mình” trong khu vực mà gần đây nhất là việc Trung Quốc cho hạ cánh một máy bay trên một hòn đảo nhân tạo trong quần đảo Trường Sa vào sáng thứ Bảy tuần trước.

Ông McCain cho rằng, việc thiếu tuần tra bổ sung về “tự do hàng hải” vào năm ngoái là “đáng thất vọng nhưng không đáng ngạc nhiên”. Ông cho biết, chính quyền Obama đã “không thể quản lý sự phức tạp của quyết định của liên ngành an ninh quốc gia hoặc chỉ đơn giản là quá sợ rủi ro để làm những gì cần thiết để bảo vệ những luật lệ cơ bản trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.

Các nhà phân tích nói rằng, sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp có thể dẫn đến việc thiết lập một khu vực phòng không do Bắc Kinh kiểm soát, gây thêm căng thẳng với các bên tranh chấp khác và Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby hôm thứ Hai cho biết, việc Trung Quốc cho hạ cánh một máy bay trên một hòn đảo trong khu vực tranh chấp “làm tăng căng thẳng và đe dọa sự ổn định trong khu vực”.

Ông Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi tất cả các bên phải ngừng cải tạo đất đai, phát triển thêm các cơ sở quân sự mới, quân sự hóa các tiền đồn, và thay vào đó, tập trung vào việc đạt thỏa thuận hành vi ứng xử chấp nhận được ở các khi vực có tranh chấp”.

Một quan chức quốc phòng Mỹ cho biết, các giới chức Mỹ duy trì cam kết thực hiện tuần tra “tự do hàng hải” gần các đảo có tranh chấp, nhưng vẫn tranh luận về thời điểm tuần tra khác.

Theo FMPRC, Reuters

XS
SM
MD
LG