Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘đơn phương’ thay đổi đường bay qua eo biển, Đài Loan tức giận


Tuyến bay M503.
Tuyến bay M503.

Chính phủ Đài Loan bày tỏ sự tức giận sau khi Trung Quốc “đơn phương” thay đổi đường bay gần đường ranh giới nhạy cảm ở eo biển Đài Loan, cho rằng đây dường như là một nỗ lực có chủ ý nhằm thay đổi hiện trạng để có thể đi đến các biện pháp quân sự, theo Reuters.

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Trung Quốc nói trong một tuyên bố ngắn vào tối ngày 30/1 rằng kể từ thứ Năm 1/2 họ sẽ hủy bỏ “biện pháp đi lệch” đối với hoạt động bay về phía nam của tuyến bay M503, nằm ngay phía tây đường phân cách của eo biển.

Đường phân cách này trong nhiều năm đã đóng vai trò là ranh giới không chính thức giữa Đài Loan và Trung Quốc, nhưng Trung Quốc nói rằng họ không công nhận sự tồn tại của nó và các máy bay chiến đấu của Trung Quốc hiện thường xuyên bay qua đường này khi Bắc Kinh tìm cách gây áp lực buộc Đài Bắc phải chấp nhận yêu sách chủ quyền của mình.

Trung Quốc cũng nói rằng họ sắp mở các tuyến bay từ Tây sang Đông - hay nói cách khác là theo hướng Đài Loan - trên hai đường bay từ các thành phố Hạ Môn và Phúc Châu của Trung Quốc, gần với các nhóm đảo Kinmen (Kim Môn) và Matsu (Mã Tổ) do Đài Loan kiểm soát, nơi có các chuyến bay thường xuyên đến Đài Loan.

Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Đài Loan và Hội đồng đại lục sự vụ của Đài Loan đều coi các động thái này là “đơn phương” và họ phản đối mạnh mẽ điều đó.

Hội đồng này nói rằng Trung Quốc đang phớt lờ an toàn bay, không tôn trọng Đài Loan và cố gắng “o ép” hàng không dân dụng vì những cân nhắc chính trị hoặc quân sự nhằm có khả năng thay đổi hiện trạng ở eo biển.

“Nếu phía đại lục ngoan cố bám theo đường lối của mình, họ sẽ phải gánh chịu mọi hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến quan hệ hai bờ eo biển”, hội đồng nói.

Ông Chieh Chung, nhà nghiên cứu quân sự tại Quỹ Chính sách Quốc gia Đài Loan, nhận xét rằng tuyến bay mới sẽ cách đường ranh giới khoảng 7 km, điều này sẽ hạn chế thời gian cảnh báo trước và phản ứng của lực lượng phòng không Đài Loan.

Ông nói: “Họ đang cố gắng loại bỏ hoàn toàn và phủ nhận sự tồn tại của đường phân cách”.

Bộ Quốc phòng Đài Loan đánh giá rằng những hành động “thô lỗ và vô lý” của Trung Quốc có thể dễ dàng dẫn đến căng thẳng gia tăng.

“Đối với những máy bay không rõ số hiệu đi vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của chúng tôi, chúng sẽ bị xử lý theo quy trình vận hành và quy định xử lý khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho không phận của chúng tôi”, bộ nói thêm.

Trung Quốc coi nhẹ sự giận dữ của Đài Loan.

Văn phòng Đài Loan sự vụ của Trung Quốc mô tả những thay đổi này là “việc thông thường” nhằm giúp giảm bớt áp lực lên không phận và Trung Quốc không cần phải thảo luận vấn đề này trước với Đài Loan.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh hôm 31/1, ông Trần Bân Hoa (Chen Binhua), người phát ngôn của văn phòng, nhấn mạnh “cái gọi là đường phân cách không hề tồn tại”.

Ông nói: “Tuyến M503 dành cho hàng không dân dụng và nằm trong khu vực thông báo bay Thượng Hải. Nó nhằm giảm bớt tắc nghẽn cho các không phận và tuyến đường liên quan, đồng thời đảm bảo an toàn hàng không”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG