Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bài bác các giá trị phương Tây


Các nước phương Tây đang tìm cách áp đặt các giá trị văn hóa và chính trị lên nước khác, đẩy họ tới chỗ bài trừ những giá trị riêng của họ, người đứng đầu ngành tuyên truyền của Trung Quốc khuyến cáo ngày 17/11 và kêu gọi Bắc Kinh phải theo đuổi con đường riêng của mình.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây 5 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho tiến hành chiến dịch trấn áp sâu rộng nhắm vào xã hội dân sự, tăng cường kiểm soát xã hội, truyền thông và internet.

Ông Tập cam kết cổ súy điều mà đảng cộng sản Trung Quốc gọi là các giá trị cốt lõi của xã hội chủ nghĩa, nhấn mạnh tinh thần ái quốc, văn hóa truyền thống, pháp quyền, sự hài hòa và thịnh vượng cùng nhiều yếu tố khác.

Ông Huang Kunming, người đứng đầu ngành tuyên truyền của Trung Quốc, viết trên Nhân dân Nhật báo rằng có một số nước Tây phương dùng lợi thế kỹ thuật và ưu thế ảnh hưởng lâu nay để khuấy động ‘các giá trị phổ quát.’

Ông Huang nói các nước này đang tìm cách mê muội người ta vào ‘vẻ đẹp Tây phương’ và tuân thủ với Tây phương và tự làm suy yếu hoặc thậm chí từ bỏ văn hóa tinh thần của chính mình.

Truyền thống văn hóa đặc biệt của Trung Quốc, vận mệnh lịch sử độc đáo và tình hình quốc gia đòi hỏi công dân phải bảo vệ các giá trị riêng xuất phát từ nền văn hóa Trung Quốc, ông Huang kêu gọi.

Chỉ bằng cách phát huy các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi, người dân Trung Quốc mới có thể ngẩng cao đầu, giới chức tuyên truyền của Trung Quốc nói.

Trung Quốc lâu nay phản đối việc áp đặt các khái niệm Tây phương lên Trung Quốc, chẳng hạn như một nền dân chủ đa đảng cạnh tranh hay phân chia quyền lực. Đảng cộng sản Trung Quốc không chấp nhận bất cứ ai thách thức quyền lực của họ.

Các nhà hoạt động kêu gọi đa nguyên thường bị bỏ tù và những ai chỉ trích chế độ độc tài Trung Quốc thường bị đàn áp, bóp nghẹt tiếng nói.

Theo Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG