Đường dẫn truy cập

TQ bác phản đối của VN, Philippines về các chuyến bay ra Đá Chữ Thập


Máy bay của hãng hàng không dân dụng China Southern Airlines hạ cánh xuống đường bay Trung Quốc mới xây dựng trên bãi đá Chữ Thập ở Trường Sa hôm 6/1.
Máy bay của hãng hàng không dân dụng China Southern Airlines hạ cánh xuống đường bay Trung Quốc mới xây dựng trên bãi đá Chữ Thập ở Trường Sa hôm 6/1.

Sau khi bác phản đối của Việt Nam về việc Bắc Kinh cho đáp thử các chuyến bay dân sự xuống Đá Chữ Thập, Trung Quốc hôm qua tuyên bố bỏ ngoài tai những lời chỉ trích tương tự từ Philippines.

Bắc Kinh khiến Hà Nội và Manila phẫn nộ khi liên tiếp cho đáp thử 3 máy bay dân sự cỡ lớn xuống đường băng mới xây ở Đá Chữ Thập trong hai ngày 2/1 và 6/1.

Hôm 10/1, Trung Quốc bác những cáo buộc của Việt Nam về ‘xâm phạm không phận’ là ‘tố cáo vô căn cứ’, đồng thời tái khẳng định Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa là lãnh thổ của Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Trung Quốc ‘có chủ quyền không thể tranh cãi’ tại Trường Sa.

Tại cuộc họp báo hôm qua, ông Hồng nhắc lại quan điểm này và tuyên bố rằng tố cáo của Phillippines trong cùng vụ việc ‘có động cơ tiềm ẩn’, ‘không đáng để bàn cãi.’

Philippines nói các chuyến bay thử nghiệm vừa qua của Bắc Kinh mang tính khiêu khích, làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

Việt Nam hôm qua khẳng định không hề được Trung Quốc thông báo về các chuyến bay đó như Bắc Kinh tuyên bố.

Trung Quốc chưa phản hồi về cáo giác này, nhưng dường như tranh cãi ngoại giao âm ỉ giữa Hà Nội với Bắc Kinh đang bị thổi bùng lên sau các chuyến bay ‘châm dầu vào lửa’ của Bắc Kinh.

Theo các chuyên gia, Trung Quốc ngày càng tỏ ra không khoan nhượng trong chính sách chủ quyền đối với Việt Nam một phần vì sự kháng cự mà họ phải đối mặt chỉ dừng lại ở những lời chỉ trích.

Theo Philstar.com, InterAksyon.com

Bắc Kinh: TQ ‘có chủ quyền không thể tranh cãi’ tại Trường Sa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

XS
SM
MD
LG