Đường dẫn truy cập

TQ bác bỏ cáo buộc lập vùng phòng không ở Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi
Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc của báo Nhật Bản nói Trung Quốc có kế hoạch lập khu nhận dạng phòng không (ADIZ) ở biển Nam Trung Hoa (tức Biển Đông) và bày tỏ lạc quan về tình hình khu vực này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Bảy rằng "nhìn chung phía Trung Quốc vẫn chưa cảm thấy có bất kỳ mối đe dọa an ninh hàng không nào từ các nước ASEAN và lạc quan về mối quan hệ với các nước láng giềng và tình hình chung trong khu vực Biển Đông."

Tuần trước, nhật báo Asahi Shimbun của Nhật Bản loan tin rằng Trung Quốc đã soạn thảo đề xuất Khu vực nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Ông Hồng nói các lực lượng cánh hữu của Nhật Bản một lần nữa thổi phồng cái mà họ gọi là kế hoạch của Trung Quốc, chỉ đơn giản nhằm đánh lạc hướng sự chú ý quốc tế khỏi âm mưu thay đổi hiến pháp chủ hòa và mở rộng sức mạnh quân sự của Nhật Bản.

Ông Hồng nói thêm rằng, là một quốc gia có chủ quyền, Trung Quốc có mọi quyền hợp pháp để áp dụng tất cả những biện pháp, bao gồm thiết lập vùng phòng không, để bảo vệ an ninh quốc gia ứng phó với tình hình an ninh hàng không, và rằng không ai có thể đưa ra nhận xét vô trách nhiệm về điều này.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh Trung Quốc và ASEAN chia sẻ một tương lai tươi sáng cho mối quan hệ đôi bên. Ông nói Trung Quốc và ASEAN đang làm việc cùng nhau để thực thi bản tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông một cách toàn diện và hiệu quả để bảo vệ hòa bình và ổn định trong khu vực.

Nguồn: Xinhuanet.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG