Đường dẫn truy cập

6 viên chức TQ bị án tù vì tra tấn chết 1 nghi can tham nhũng


Vu Thất Nhất , 42 tuổi, chết vì bị tra tấn
Vu Thất Nhất , 42 tuổi, chết vì bị tra tấn
Một tòa án Trung Quốc đã kết án sáu viên chức đảng Cộng sản có dính líu tới vụ nhấn nước làm chết một viên chức bị cáo buộc là tham nhũng.

Trong một phán quyết công bố hôm thứ Hai, một tòa án tại tỉnh Chiết Giang thuộc miền đông Trung Quốc, đã phạt tù sáu người từ 4 tới 14 năm tù.

Các giới chức tin rằng các can phạm vừa kể đã nhấn nước nhiều lần nghi can Vu Thất Nhất , 42 tuổi, trong một bồn tắm có nước lạnh giá với toan tính bắt đương sự nhận tội liên quan tới một vụ mua bán đất đai.

Thân nhân của nghi can này đã đăng hình ảnh trên mạng cho thấy điều được nói là xác ông bị tra tấn, phủ đầy vết bầm tím. Vợ ông, bà Ngô Sai, đã nói với cơ quan truyền thông nhà nước rằng chồng bà cũng bị sút cân đáng kể trong 38 ngày bị giam giữ.

Ông Phổ Chí Cường, một luật sư nhân quyền đại diện gia đình nạn nhân, được phép tham gia vụ xử hồi tháng trước nhưng không được phép nói.

Ông Phổ đã nói với ban tiếng Quan thoại, đài VOA rằng, hệ thống kỷ luật của đảng cần phải bãi bỏ.

Ông nói rằng hiện nay tất cả mọi phương diện căn bản trong hệ thống giam giữ của đảng đều vi phạm nguyên tắc pháp trị. Nó cũng được sử dụng để che đậy tội lỗi do một số người mắc phải.

Nhưng ông Trương Đồng Hâm, một giáo sư tại Trường Đại Học Nhân Dân ở Bắc Kinh nói rằng, hệ thống đảng là cần thiết và phục vụ một chức năng khác hơn là hệ thống pháp lý của nhà nước. Ông nói:

“Hệ thống đảng được sử dụng để áp dụng cho các thành viên của đảng có hành vi sai trái. Việc này không liên quan tới những trừng phạt của luật pháp. Nó ở dưới sự chỉ đạo về trừng phạt của đảng, trừ phi hoạt động tội phạm liên quan tới những vụ vi phạm thì vụ này sẽ được chuyển giao cho hệ thống của nhà nước.”

Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch chống tham nhũng lớn, và cảnh cáo rằng tình trạng tham nhũng tràn lan có thể đe dọa tới vai trò nắm quyền của đảng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG