Đường dẫn truy cập

Trump: Tới Mỹ bất hợp pháp không thể xin tị nạn


Tổng thống Donald Trump nói về vấn đề di trú và cập nhật tình hình an ninh biên giới từ Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 1 tháng 11, 2018.
Tổng thống Donald Trump nói về vấn đề di trú và cập nhật tình hình an ninh biên giới từ Phòng Roosevelt của Tòa Bạch Ốc ở Washington, ngày 1 tháng 11, 2018.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump ngày 1/11 tuyên bố đang chung quyết kế hoạch mà qua đó những di dân muốn tới Mỹ tầm trú tị nạn phải nhập cảnh Mỹ hợp pháp.

Luật Di trú và Quốc tịch Mỹ quy định bất kỳ di dân nào ở Mỹ đều có thể nộp đơn xin tầm trú, cho dù là có vào lãnh thổ Mỹ qua cửa khẩu hợp pháp hay không.

Ông Trump tuyên bố trước báo giới tại Tòa Bạch Ốc: “Di dân tầm trú sẽ phải trình diện một cách hợp pháp tại cửa khẩu,” đồng thời cho biết sẽ ban hành sắc lệnh hành pháp về di trú vào tuần tới.

Ông Trump cảnh cáo những ai chọn con đường phạm luật, nhập cảnh Mỹ bất hợp pháp sẽ không còn đương nhiên được phép vào đất Mỹ.

Ông ngày càng cứng rắn về vấn đề nhập cư bất hợp pháp, yếu tố vốn thu hút các ủng hộ viên nồng cốt của ông trước các cuộc bầu cử giữa kỳ vào thứ Ba tuần sau mà qua đó sẽ quyết định các nghị sĩ Cộng hòa đồng đảng của ông có giữ được quyền kiểm soát Quốc hội hay không.

Trong những ngày gần đây, ông đã tìm cách mô tả một nhóm di dân đông đảo từ Trung Mỹ, những người lánh nghèo đói và bạo lực ở nhà và đang từ từ băng qua Mexico về phía biên giới Mỹ, là một mối đe dọa đối với Mỹ.

Ông Trump hôm thứ Tư cho biết Mỹ có thể điều tới 15.000 binh sĩ đến biên giới để đối đầu với đoàn di dân này, cao hơn gấp đôi con số mà các quan chức quốc phòng công bố trước đó.

Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa và những người ủng hộ khác của ông Trump đã ca ngợi quyết định điều động này. Nhưng những người chỉ trích lập luận rằng ông Trump đã vẽ ra một cuộc khủng hoảng để thúc đẩy cử tri Cộng hòa đi bỏ phiếu.

Trên một mặt trận di trú khác, ông Trump thông báo trong tuần này rằng sẽ tìm cách xóa bỏ quyền hiến định cho phép con cái của những di dân bất hợp pháp và những người không phải công dân Mỹ ra đời trên lãnh thổ Hoa Kỳ được mang quốc tịch Mỹ. Ông nói rằng ông sẽ ra một sắc lệnh hành pháp về quyền ‘sinh ra trên đất Mỹ là công dân Mỹ.’

VOA Express

XS
SM
MD
LG