Đường dẫn truy cập

Donald Trump: Một số đảng viên Cộng hòa muốn phá việc đề cử


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại khách sạn Treasure Island ở Las Vegas, ngày 18/6/2016.
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump phát biểu trong một cuộc vận động tranh cử tại khách sạn Treasure Island ở Las Vegas, ngày 18/6/2016.

Ông Donald Trump, người có phần chắc được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên Tổng thống Mỹ, phàn nàn rằng một số người trong đảng đang tìm cách phá việc công bố chính thức ông được đề cử tại hội nghị toàn quốc của đảng vào tháng tới.

Một số đại biểu dự hội nghị ở thành phố Cleveland, Ohio, nói rằng họ muốn thay đổi các quy định của đảng để cho phép các đại biểu bỏ phiếu cho một người nào khác thay cho nhà tỷ phú kiêm trùm bất động sản, người đã vượt qua 16 ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa trong nhiều tháng tranh cử.

Những đối thủ của ông Trump nói rằng ông không đại diện cho những quan điểm về chính sách có tính bảo thủ truyền thống của đảng Cộng hòa và những phát biểu gây sốc của ông về phụ nữ, người Hồi giáo và người Mexico làm cho ông không thể được chấp nhận như là người đại diện các tiêu chuẩn của đảng Cộng hòa.

Những người thuộc đảng Cộng hòa gièm pha ông Trump đã dẫn ra những cuộc thăm dò trên toàn quốc gần đây cho thấy đa số cử tri không nhìn ông một cách thiện cảm và người có phần chắc sẽ là ứng viên của đảng Dân chủ, cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đang tiếp tục vượt lên trên ông vào thời điểm 5 tháng trước khi cuộc bầu cử diễn ra ngày 8 tháng 11.

Ông Trump, người ra tranh cử lần đầu tiên, nói với kênh CBS: "Sẽ hữu ích nếu đảng Cộng hòa có thể giúp chúng tôi một chút".

Ông Trump nói các nhà lập pháp đảng Cộng hòa trong Quốc hội đã bày tỏ nghi ngờ hoặc phản đối thẳng thừng việc ứng cử của ông "nên làm phần việc của họ ...và hãy để tôi tranh cử tổng thống".

Nhiều quan chức đảng Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ ở mức vừa phải đối với việc ứng cử của ông hoặc bác bỏ thẳng thừng, trong đó có ông Mitt Romney, người được đảng đề cử làm ứng cử viên tổng thống năm 2012. Ông Romney nói thẳng sự phản đối của mình về việc đề cử ông Trump.

Ông Trump nói rằng nếu đảng Cộng hòa không đoàn kết để hỗ trợ ứng cử viên của đảng, ông sẽ ngừng gây quỹ thay mặt cho chiến dịch vận động bầu cử của ông và thay mặt cho đảng Cộng hòa. Thay vào đó, ông Trump cho biết, ông sẽ thực hiện lại việc tự tài trợ cho phần lớn chiến dịch của ông, như ông đã làm trong các cuộc bầu sơ bộ.

Bầu cử Mỹ: Trở thành đại biểu (P8)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:09 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG