Đường dẫn truy cập

Trump phủ nhận việc gây ra quyết định của Harley-Davidson


Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence gặp các nhà điều hành của Harley-Davidson trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 2/2/2017. Ông Trump phủ nhận rằng cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang là nguyên nhân dẫn đến việc Harley-Davidson chuyển sản xuất ra nước ngoài.
Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence gặp các nhà điều hành của Harley-Davidson trong khuôn viên Nhà Trắng hôm 2/2/2017. Ông Trump phủ nhận rằng cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang là nguyên nhân dẫn đến việc Harley-Davidson chuyển sản xuất ra nước ngoài.

Tổng thống Donald Trump hôm 26/6 phủ nhận chuyện chính sách thương mại của ông là nguyên nhân dẫn đến việc Harley-Davidson quyết định đưa quy trình sản xuất ra nước ngoài. Ông Trump viết trên Twitter rằng công ty này đang sử dụng “Chiến tranh Thuế/Thương mại làm cái cớ” để che dấu các kế hoạch được công bố trước đây là sẽ đưa việc làm sang châu Á.

Công ty có trụ sở ở Milwaukee hôm 25/6 nói họ đi đến quyết định này vì những loại thuế trả đũa mà họ đang đối mặt trong cuộc chiến thương mại đang leo thang giữa Mỹ và Liên minh châu Âu.

Ông Trump cảnh báo Harley-Davidson rằng bất kỳ kế hoạch nào chuyển sản xuất ra nước ngoài cũng “sẽ là khởi đầu của một sự kết thúc.”

Trong một dòng tin đăng tải trên Twitter hôm 26/6, ông Trump viết: “Tinh hoa sẽ biến mất và họ sẽ bị đánh thuế như chưa từng bị trước đây!”. Ông Trump muốn nói đến những loại thuế mà Harley-Davidson sẽ phải đối mặt từ việc chuyển sản xuất ra nước ngoài và bán sản phẩm về Mỹ.

Gần đây, ông Trump đã áp các loại thuế nặng lên các sản phẩm nhôm và thép nhập từ Canada, Mexico và châu Âu với mục đích “cân bằng sân chơi thương mại” và giảm bớt thâm hụt thương mại giữa Mỹ và các đối tác. Nhưng những nước này cho rằng hành động của ông Trump là một sự sỉ nhục và đã đáp trả bằng hành động tương tự.

Mỹ và Trung Quốc cũng đang lời qua tiếng lại về việc áp thuế mới.

Ông Trump viết trên Twitter rằng Harley-Davidson đã công bố rằng họ đang đóng cửa một nhà máy ở Kansas City và chuyển việc làm sang Thái Lan. Chính những giới chức công đoàn đại diện cho công nhân ở nhà máy đó cũng phàn nàn rằng công ăn việc làm bị chuyển sang Thái Lan. Harley Davidson phủ nhận mối quan hệ giữa Kansas City và Thái Lan.

“Đó là trước khi các loại Thuế (mới) được công bố,” ông Trump viết trên Twitter. “Do đó, họ đang sử dụng Cuộc chiến tranh Thuế/Thương mại làm cái cớ. Nó cho thấy thương mại mất cân bằng và không công bằng như thế nào nhưng chúng ta sẽ giải quyết điều này…”

Ông Trump nói ông đang làm cho các nước khác phải giảm và bãi bỏ thuế cũng như các hàng rào thương mại và mở cửa thị trường.

Một nhóm quan chức của Harley-Davidson đã gặp ông Trump tại Nhà Trắng vào năm ngoái.

Một dòng tweet khác của ông Trump viết: “Khi tôi gặp các quan chức của Harley-Davidson ở Nhà Trắng, tôi đã khuyến cáo họ về các khoản thuế cũng cao ở các nước khác, như Ấn Độ. Các công ty giờ đây đang quay trở lại Mỹ. Harley phải biết rằng họ sẽ không thể bán (sản phẩm) trở lại Mỹ mà không phải trả thuế cao.”

Ông Trump nói thêm rằng chính quyền của ông đang sắp hoàn tất một nghiên cứu về việc áp các loại thuế lên ô tô nhập từ Liên minh châu Âu. Ông Trump cho rằng EU đã lợi dụng Mỹ từ rất lâu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG