Đường dẫn truy cập

Trump ở Ả Rập Xê-út: Vua trao huân chương, ký hợp đồng 100 tỉ


Ảnh do Cung điện Hoàng gia Saudi cung cấp, chụp Vua Salman và TT Trump tại buổi lễ ký kết ở Riyadh, ngày 20/5/2017.
Ảnh do Cung điện Hoàng gia Saudi cung cấp, chụp Vua Salman và TT Trump tại buổi lễ ký kết ở Riyadh, ngày 20/5/2017.

Quốc vương Ả Rập Xê-út Salman bin Abdulaziz và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký một hợp đồng trị giá gần 110 tỉ đôla hôm thứ Bảy 20/5, để tăng cường khả năng quân sự của Ả Rập Xê-út.

Hợp đồng quốc phòng này có hiệu lực tức thời, và chỉ là một trong hàng loạt thỏa thuận mà hai nước đã ký để củng cố các quan hệ đối tác quân sự và kinh tế, kể cả có một hợp đồng quốc phòng thứ nhì với các dự án có trị giá lên tới 350 tỉ đôla trong 10 năm tới.

“Đây là một ngày hết sức tuyệt vời”, Tổng thống Trump nói trong cuộc hội kiến với Thái từ Ả Rập Xê-út Muhammad bin Nayef tại một khách sạn ở Riyadh.

Ông Trump nói thêm “Việc làm, việc làm và việc làm!”, ám chỉ các cơ hội nhân dụng mà các thỏa thuận này cung cấp.

Trong một thông báo, Toà Bạch Ốc nói các thỏa thuận về quốc phòng sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các công ty Mỹ ở Trung Đông, và hỗ trợ “hàng chục ngàn” việc làm mới trong lĩnh vực quốc phòng tại Hoa Kỳ.

Thông cáo của Toà Bạch Ốc còn nói các hợp đồng này sẽ giúp hai nước giải quyết các mối đe dọa chung hữu hiệu hơn.

Bao gồm trong các thỏa thuận quốc phòng, 6 tỉ đôla được cam kết cho một dự án lắp ráp máy bay trực thăng Blackhawk của tập đoàn Lockheed Martin ở Ả Rập Xê-út. Dự kiến dự án này có khả năng tạo 450 việc làm ở Ả Rập Xê-út.

Gói thỏa thuận quốc phòng còn bao gồm nhiều tàu chiến, xe tăng, hệ thống phòng thủ phi đạn, và công nghệ an ninh mạng.

Bên cạnh đó, tập đoàn General Electric của Mỹ hôm thứ Bảy cho biết đã ký nhiều hợp đồng trị giá 15 tỉ đôla với các tổ chức Ả Rập Xê-út.

Saudi Aramco dự kiến công ty này sẽ ký các hợp đồng trị giá 50 triệu đôla với các công ty Mỹ trong một nỗ lực nhằm đa dạng hóa nền kinh tế của vương quốc, ra ngoài lĩnh vực xuất khẩu dầu hỏa.

Trước đó trong ngày, Vua Salman đã trao huân chương dân sự cao quý nhất của vương quốc Ả Rập Xê-út cho Tổng thống Trump trong một cuộc gặp gỡ tại Cung điện Hoàng gia ở Riyadh.

Hiện diện trong buổi lễ có Đệ nhất Phu nhân Melania, ái nữ Tổng thống Ivanka, Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, Chánh Văn phòng Tổng thống Reince Priebus, Cố vấn Chiến lược Steve Bannon và cố vấn Tổng thống Jared Kushner, cũng là con rể của ông Trump.​

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG