Đường dẫn truy cập

Trump ký ban hành luật chính sách quốc phòng


Tổng thống Donald Trump ký luật chi tiêu quốc phòng tại Fort Drum, New York, ngày 13/8/2018.
Tổng thống Donald Trump ký luật chi tiêu quốc phòng tại Fort Drum, New York, ngày 13/8/2018.

Tổng thống Donald Trump ngày 13/8 ký luật chính sách quốc phòng (NDAA) trị giá 716 tỉ đô la cho phép chi tiêu của quân đội nhưng giảm nhẹ việc kiểm soát các hợp đồng của chính phủ đối với 2 công ty Trung Quốc là ZTE Corp và Huawei Technologies Co Ltd.

Ông Trump ký ban hành luật tại Căn cứ lục quân Fort Drum ở New York trên đường trở về Washington sau 12 ngày vừa nghỉ hè vừa làm việc tại New Jersey. Luật được đặt tên theo Thượng nghị sĩ John McCain, một trong những người chỉ trích ông Trump. Ông Trump không đề cập đến tên ông McCain khi ký luật này.

Ông Trump nói luật này “là đầu tư có ý nghĩa nhất đối với quân đội chúng ta và đối với các chiến binh của chúng ta trong lịch sử cận đại.”

Một số nhà lập pháp muốn dùng luật vừa kể để tái áp đặt những chế tài nghiêm khắc đối với ZTE, trừng phạt công ty này vì đã vận chuyển bất hợp pháp những sản phẩm cho Iran và Triều Tiên. Tuy nhiên, những hạn chế được ghi trong luật NDAA được Quốc hội thông qua so với văn bản ban đầu có vẻ yếu hơn.

Ông Trump đã bỏ một lệnh cấm trước đây đối với các công ty Mỹ bán vật liệu cho ZTE, cho phép công ty sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai của Trung Quốc tái tục kinh doanh. Điều này đặt ông vào thế đối đầu với các nhà lập pháp của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Lãnh đạo các cơ quan tình báo Mỹ nói họ quan ngại là ZTE, Huawei Technologies Co Ltd và những công ty khác có liên hệ đến chính phủ hay đảng cộng sản Trung Quốc đề ra nguy cơ gián điệp.

Tòa Bạch Ốc phản đối việc áp dụng những biện pháp mạnh mẽ hơn chống lại các công ty này trong dự luật và các biện pháp được giảm nhẹ trước khi các nhà lập pháp bỏ phiếu lần chót.

Luật NDAA cũng củng cố ảnh hưởng của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS), là uỷ ban duyệt xét những đề nghị đầu tư để cân nhắc xem các việc đầu tư này có đe dọa an ninh quốc gia hay không. Biện pháp này được xem như là nhắm vào Trung Quốc.

Luật NDAA cũng cho phép chi 7,6 tỉ đô la cho 77 máy bay phản lực chiến đấu tấn công hỗn hợp F-35 do Công ty Lockheed Martin chế tạo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG