Đường dẫn truy cập

Trump gọi lãnh đạo Triều Tiên là 'đồi bại,' cảnh báo về mối đe dọa phi đạn


Cha mẹ của sinh viên Otto Warmbier, khách mời của Tổng thống Trump đến nghe bài diễn văn Tình trạng Liên bang. Warmbier tử vong vào tháng 6 năm ngoái ngay sau khi anh được Triều Tiên thả ra trong tình trạng hôn mê.
Cha mẹ của sinh viên Otto Warmbier, khách mời của Tổng thống Trump đến nghe bài diễn văn Tình trạng Liên bang. Warmbier tử vong vào tháng 6 năm ngoái ngay sau khi anh được Triều Tiên thả ra trong tình trạng hôn mê.

Gọi giới lãnh đạo Triều Tiên là "đồi bại," Tổng thống Donald Trump nói với người dân Mỹ hôm thứ Ba rằng việc Bình Nhưỡng theo đuổi phi đạn hạt nhân "không lâu nữa có thể đe dọa quê hương của chúng ta" và tuyên bố sẽ tiếp tục chiến dịch gây áp lực tối đa để ngăn chặn điều đó xảy ra.

Trong diễn văn Tình trạng Liên bang đầu tiên của mình trước Quốc hội Hoa Kỳ, những ngôn từ cứng rắn của ông Trump nhấn mạnh những căng thẳng tiếp diễn dù gần đây có những cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Hàn Quốc đã dẫn việc Bình Nhưỡng đồng ý tham gia Thế vận hội mùa Đông vào tháng sau ở Hàn Quốc.

"Việc Triều Tiên liều lĩnh theo đuổi phi đạn hạt nhân không lâu nữa có thể đe dọa tới quê hương của chúng ta," ông Trump nói. "Chúng tôi đang tiến hành một chiến dịch gây áp lực tối đa để ngăn chặn điều đó xảy ra."

"Chúng ta chỉ cần nhìn vào bản chất đồi bại của chế độ Triều Tiên để hiểu được bản chất của mối đe dọa hạt nhân mà họ có thể đề ra cho Mỹ và các đồng minh của chúng ta," ông nói.

Đến nghe bài diễn văn trong tư cách khách mời của ông Trump có cha mẹ của Otto Warmbier, sinh viên người Mỹ tử vong vào tháng 6 ngay sau khi anh được Triều Tiên thả ra trong tình trạng hôn mê. "Tối nay, chúng tôi cam kết tôn vinh ký ức về Otto với toàn bộ quyết tâm của Mỹ," ông Trump nói.

Tuy nhiên ông không nêu cụ thể chi tiết ông muốn kiềm chế Triều Tiên ra sao.

Chính quyền Trump đã nhiều lần nhấn mạnh ưu tiên của mình đối với một giải pháp ngoại giao cho căng thẳng với Triều Tiên trong khi nói rằng tất cả các lựa chọn đều được đem ra cân nhắc.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết các cuộc tranh luận nội bộ về hành động quân sự, bao gồm cả khả năng một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào một địa điểm hạt nhân hoặc phi đạn, đã mất đà trong những tuần gần đây sau những cuộc đàm phán Bắc-Nam trước Thế vận hội.

VOA Express

XS
SM
MD
LG