Đường dẫn truy cập

Trump dường như thừa nhận đã biết Flynn nói dối FBI trước khi sa thải


Tổng thống Donald Trump vẫy chào trước khi bước lên chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews, bang Maryland, ngày 2 tháng 12, 2017.
Tổng thống Donald Trump vẫy chào trước khi bước lên chuyên cơ Air Force One tại căn cứ Andrews, bang Maryland, ngày 2 tháng 12, 2017.

Một ngày sau khi cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nhận tội và đồng ý hợp tác với công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đang điều tra mối liên hệ giữa ban vận động tranh cử tổng thống của ông Trump và Nga, ông Trump viết trên Twitter về ông Flynn:

"Tôi đã sa thải Tướng Flynn vì ông ta nói dối Phó Tổng thống và FBI. Ông ta đã nhận tội nói dối. Thật đáng tiếc là những hành động của ông ấy trong quá trình chuyển tiếp là hợp pháp. Không có gì để giấu diếm!"

Với phát biểu này, ông Trump dường như thừa nhận ông đã biết việc ông Flynn nói dối FBI về những cuộc trò chuyện của ông ta với đại sứ Nga vào tháng 12 năm ngoái, điều mà ông Trump chưa từng thừa nhận trước đây.

Lời giải thích lúc đầu của ông Trump về quyết định sa thải ông Flynn vào ngày 13 tháng 2 là ông Flynn đã nói dối Phó Tổng thống Mike Pence về những cuộc nói chuyện này với ông Sergei Kislyak về các chế tài mới của Mỹ nhắm vào Nga.

Ngày 14 tháng 2, ông Trump có một cuộc gặp với một số quan chức an ninh quốc gia, bao gồm cả giám đốc FBI khi đó là James Comey. Ông Trump sau đó nói chuyện riêng với ông Comey, người đang phụ trách cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử lúc đó.

"Tôi muốn nói về Mike Flynn," ông Trump nói với ông Comey, theo lời khai chứng của ông Comey trước Quốc hội vào tháng Sáu. "Tổng thống bắt đầu bằng việc nói rằng ông Flynn không làm gì sai khi nói chuyện với người Nga, nhưng ông ấy phải để ông Flynn ra đi vì nói dối Phó Tổng thống."

"Tôi hy vọng ông có thể cho qua chuyện này, bỏ qua cho ông Flynn," ông Comey dẫn lời ông Trump nói. "Ông ấy là người tốt. Tôi hy vọng ông có thể cho qua chuyện này."

Ông Comey nói ông không hứa hẹn gì với ông Trump, và xem yêu cầu đó của ông Trump xâm phạm sự độc lập của FBI với Nhà Trắng nghiêm trọng tới mức ông phải viết lại chi tiết trong ghi chú của mình.

Chưa đầy ba tháng sau cuộc gặp này, ông Trump sa thải ông Comey, dẫn ra cuộc điều tra của Nga là nguyên nhân trong một cuộc phỏng vấn với đài NBC.

Phát biểu mới nhất của ông Trump trên Twitter khiến nhiều người sửng sốt. Họ nói rằng, nếu như điều ông Trump nói là chính xác, ông có thể đã giúp củng cố lập luận cho rằng ông đã cản trở công lý.

Dòng tweet này “thêm vào bằng chứng cho thấy Trump lúc đó đang nỗ lực cản trở hoặc ngăn chặn cuộc điều tra một hình tội,” Barbara McQuade, cựu công tố viên liên bang, nói với The Daily Beast.

Đưa ra phát biểu sai sự thật với FBI là một hình tội liên bang, có thể dẫn tới mức án năm năm tù giam.

Walter Shaub, cựu giám đốc Văn phòng Đạo đức Chính phủ, nói rằng dòng tweet của ông Trump có thể là một sai lầm lớn cho tổng thống và có thể khiến bất kỳ tổng thống nào mất chức.

Nhiều người khác tán đồng quan điểm, như Susan Hennessey, tổng biên tập trang blog Lawfare chuyên về các vấn đề an ninh quốc gia của Viện Brookings.

Ông Flynn một trung tướng Lục quân Hoa Kỳ đã về hưu, thừa nhận trong một tòa án ở Washington hôm thứ Sáu rằng ông ta đã nói dối các điều tra viên FBI về các cuộc nói chuyện hồi tháng 12 năm ngoái của ông ta với đại sứ Nga tại Mỹ khi đó là ông Sergei Kislyak.

Trong những hành động dường như làm suy yếu chính sách của Tổng thống Barack Obama trong khi ông còn tại nhiệm, hai người này đã thảo luận về các chế tài của Mỹ nhắm vào Nga, và ông Flynn đã yêu cầu ông Kislyak giúp trì hoãn cuộc biểu quyết của Liên Hiệp Quốc được xem là gây tổn hại cho Israel, theo các công tố viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG