Đường dẫn truy cập

Trump đồng ý cho lính Mỹ lưu lại Syria 'thêm chút nữa'


Một binh sĩ Mỹ đứng trên một con đường dẫn tới thành phố Raqqa, Syria, ngày 26 tháng 7, 2017.
Một binh sĩ Mỹ đứng trên một con đường dẫn tới thành phố Raqqa, Syria, ngày 26 tháng 7, 2017.

Trong một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia tuần này, Tổng thống Donald Trump dù đồng ý giữ quân đội Mỹ ở Syria thêm chút nữa để đánh bại Nhà nước Hồi giáo, nhưng muốn sớm rút quân về nước, một quan chức cao cấp của chính quyền cho biết hôm thứ Tư.

Ông Trump không chuẩn thuận một kế hoạch rút quân cụ thể tại cuộc họp ngày thứ Ba, quan chức này cho biết. Ông muốn bảo đảm các chiến binh Nhà nước Hồi giáo bị đánh bại nhưng muốn các nước khác trong khu vực và Liên Hiệp Quốc tiến lên nhận lãnh trách nhiệm giúp đỡ bình ổn tình hình ở Syria.

"Chúng tôi sẽ không rút quân ngay lập tức nhưng Tổng thống cũng không sẵn lòng ủng hộ một cam kết lâu dài," quan chức này nói.

Ông Trump trước đó đã bày tỏ mong muốn rút lực lượng Mỹ ra khỏi Syria trong một bài phát biểu vào thứ Năm tuần trước ở bang Ohio, và các quan chức nói ở nơi riêng tư ông đã thúc giục sớm rút quân trong các cuộc nói chuyện với các trợ lý an ninh quốc gia của ông.

Ông Trump nói trong một cuộc họp báo hôm thứ Ba với các nhà lãnh đạo các nước vùng Baltic rằng Mỹ đã rất thành công trong cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo, nhưng "đôi khi đến lúc phải trở về nhà."

Các cố vấn của ông đã thúc giục ông duy trì ít nhất một lực lượng nhỏ ở Syria để đảm bảo những kẻ chủ chiến bị đánh bại và ngăn chặn Iran, đồng minh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, giành được một chỗ đứng quan trọng.

Mỹ đang tiến hành các cuộc không kích ở Syria và đã điều khoảng 2.000 binh sĩ tới thực địa, bao gồm các lực lượng đặc nhiệm đóng vai trò cố vấn giúp cho dân quân người Kurd và các chiến binh khác được Mỹ hậu thuẫn chiếm lại lãnh thổ từ Nhà nước Hồi giáo, còn gọi là ISIS.

Tướng Lục quân Mỹ Joseph Votel, người giám sát quân đội Mỹ ở Trung Đông trong vai trò chỉ huy Bộ Tư lệnh Trung tâm, hôm thứ Ba ước tính rằng hơn 90 phần trăm lãnh thổ của Nhà nước Hồi giáo tại Syria đã được chiếm lại kể từ năm 2014.

Brett McGurk, đặc phái viên của Mỹ cho liên minh toàn cầu chống lại Nhà nước Hồi giáo, hôm thứ Ba cho hay cuộc chiến chống lại Nhà nước Hồi giáo của Mỹ vẫn chưa kết thúc.

"Chúng tôi đang ở Syria để chống lại ISIS. Đó là sứ mệnh của chúng tôi và sứ mệnh của chúng tôi vẫn chưa kết thúc và chúng tôi sẽ hoàn thành sứ mệnh đó," ông McGurk nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG