Đường dẫn truy cập

Trump chưa vội sa thải Bộ trưởng Tư pháp


Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần công kích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì ông Sessions đã rút khỏi cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.
Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần công kích Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vì ông Sessions đã rút khỏi cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Năm nói rằng Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions vẫn yên vị ít nhất là cho tới cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 11, Bloomberg News loan tin sau khi phỏng vấn nhà lãnh đạo của Mỹ.

"Tôi chỉ muốn ông ta làm việc cho thật tốt," Bloomberg dẫn lời ông Trump nói. Hãng tin này nói rằng Tổng thống từ chối bình luận khi được hỏi liệu ông sẽ cho ông Sessions tại chức sau tháng 11 hay không.

Ông Trump nhiều lần công kích ông Sessions vì ông Sessions đã rút khỏi cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016. Sau khi ông Sessions thoái lui, Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein đã bổ nhiệm Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller dẫn đầu cuộc điều tra, mà Trump gọi là "săn phù thủy" (hàm ý ông bị bức hại chính trị).

Ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn của Bloomberg News rằng ông xem cuộc điều tra của ông Mueller là “cuộc điều tra bất hợp pháp.”

Tổng thống tiếp tục các cuộc công kích nhắm vào ông Sessions vào tuần trước, cáo buộc ông này chưa bao giờ hoàn toàn nắm quyền kiểm soát Bộ Tư pháp. Ông Sessions, trong một lời phản pháo hiếm hoi, đáp rằng ông nắm quyền kiểm soát bộ ngay từ ngày ông trở thành Bộ trưởng và sẽ không cho phép bộ "bị ảnh hưởng một cách sai trái bởi những toan tính chính trị."

Ông Trump nói trong một dòng tweet đăng trên Twitter hôm thứ Bảy rằng ông Sessions "không hiểu chuyện gì đang xảy ra dưới quyền của mình." Ông cáo buộc cuộc điều tra của ông Mueller bị "mâu thuẫn trầm trọng" và "không đả động gì tới sự nhũng nhiễu thực sự."

Một số nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã dự đoán rằng ông Trump sẽ thay thế ông Sessions, người từng là thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, sau cuộc bầu cử ngày 6 tháng 11 tới đây.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một người thân cận với ông Trump và là người bênh vực ông Sessions, tuần trước nói ông tin là ông Trump sẽ bổ nhiệm một Bộ trưởng Tư pháp mới nhưng nên đợi cho tới khi diễn ra cuộc bầu cử mà trong đó phe Cộng hòa đang tìm cách duy trì quyền kiểm soát cả Hạ viện và Thượng viện.

VOA Express

XS
SM
MD
LG