Đường dẫn truy cập

Trump bênh vực cựu phụ tá bị cáo buộc bạo hành, thêm phụ tá nữa từ chức


Tổng thống Donald Trump nói chuyện với phóng viên trong Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, ngày 9 tháng 2, 2018, ở Washington.
Tổng thống Donald Trump nói chuyện với phóng viên trong Phòng Bầu Dục của Nhà Trắng, ngày 9 tháng 2, 2018, ở Washington.

Tổng thống Donald Trump lên tiếng bênh vực cựu phụ tá Rob Porter và chúc ông ta gặp điều tốt lành trong tương lai mà không nhắc gì tới hai người vợ cũ của ông này, những người đã cáo buộc ông Porter bạo hành thể chất và tinh thần.

Phát biểu của ông Trump hôm thứ Sáu đã khơi lên một cơn bão lửa trong bối cảnh đang có một cuộc thảo luận toàn quốc về việc phụ nữ bị ngược đãi.

Ông Trump nói rằng ông Porter, người đã từ chức khi các cáo buộc bạo hành được công khai trong tuần này, đã "làm việc chăm chỉ" tại Nhà Trắng và chúc ông ta gặp điều tốt lành.

"Đây rõ ràng là thời điểm khó khăn cho anh ấy. Anh ấy đã làm việc rất tốt khi ở trong Nhà Trắng. Và chúng tôi hy vọng anh ấy có một sự nghiệp tuyệt vời," ông Trump nói trong những phát biểu đầu tiên của ông về những cáo buộc nhắm vào ngôi sao đang lên trong Cánh Tây Nhà Trắng này.

"Hôm qua anh ấy đã kiên quyết nói là anh ấy vô tội rồi," ông Trump nói thêm.

Thư ký Nhà Trắng Rob Porter được xem là một trong những ngôi sao đang lên trong Cánh Tây.
Thư ký Nhà Trắng Rob Porter được xem là một trong những ngôi sao đang lên trong Cánh Tây.

Ông không đả động gì tới cách thức mà ông Porter đối đãi hai người vợ cũ. Việc họ lên tiếng cáo buộc ông ta bạo hành đã dẫn tới quyết định từ chức, nhưng ông Porter kịch liệt phủ nhận những cáo buộc này.

Phát biểu của ông Trump đã ngay lập tức bị các hội phụ nữ và những người theo đảng Dân chủ lên án. Những phát biểu này cũng khơi lên nghi vấn về chuyện tổng thống xem các cáo buộc bạo hành gia đình nghiêm túc tới mức nào.

Cũng trong ngày thứ Sáu, một nhân viên thứ hai của Nhà Trắng, người viết diễn văn David Sorensen, từ chức vì cáo buộc bạo hành gia đình.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết Nhà Trắng biết về các cáo buộc này tối thứ Năm trước khi được giới truyền thông liên lạc. "Chúng tôi ngay lập tức chất vấn nhân viên này, ông ta phủ nhận các cáo buộc và ông ta từ chức hôm nay," ông Shah nói. Ông Sorensen làm việc cho Hội đồng Chất lượng Môi trường, thuộc Văn phòng Điều hành của Tổng thống.

Báo The Washington Post loan tin đầu tiên về các cáo buộc nhắm vào ông Sorensen và quyết định từ chức của ông ta.

Lời tán dương của tổng thống dành cho nhân viên bị cáo buộc bạo hành phụ nữ tương tự như những lời phủ nhận của ông Trump về những hành vi thiếu đứng đắn của ông khi ông đối diện với các cáo buộc từ hơn một chục phụ nữ.

Ông Trump đã chấp nhận những tuyên bố vô tội từ những người đàn ông đối mặt với các cáo buộc tương tự, trong đó có giám đốc điều hành đài Fox Nex Roger Ailes, người dẫn chương trình Bill O'Reilly và cựu ứng cử viên tranh cử chức thượng nghị sĩ bang Alabama Roy Moore, người bị cáo buộc có quan hệ không đứng đắn với các thiếu nữ.

Phát biểu của ông Trump hôm thứ Sáu tương phản rõ nét với những phát biểu của Phó Tổng thống Mike Pence, người đã nói với người dẫn chương trình Lester Holt của đài NBC rằng "không có sự dung túng trong Nhà Trắng này và không có chỗ ở Mỹ cho nạn bạo hành gia đình."

Ông Pence nói trong một cuộc phỏng vấn tại Hàn Quốc rằng ông "bàng hoàng" về các cáo buộc này và ông sẽ tìm hiểu vụ việc khi ông quay trở lại Washington.

VOA Express

XS
SM
MD
LG