Đường dẫn truy cập

Trump bác đề nghị của Putin đòi thẩm vấn công dân Mỹ


Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhau sau cuộc họp báo chung tại Dinh Tổng thống ở Helsinki, Phần Lan, ngày 16 tháng 7, 2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay nhau sau cuộc họp báo chung tại Dinh Tổng thống ở Helsinki, Phần Lan, ngày 16 tháng 7, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ đề nghị của Tổng thống Nga Vladimir Putin để nhà chức trách Nga được phép đặt thẩm vấn công dân Mỹ, Nhà Trắng cho biết hôm thứ Năm, sau khi đề nghị này vấp phải chỉ trích kịch liệt ở Mỹ.

Sau hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Hai tại Helsinki, ông Putin đã mô tả đề nghị này khi ông được hỏi về khả năng dẫn độ 12 sĩ quan tình báo Nga bị truy tố thứ Sáu tuần trước tại Mỹ về tội can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Ông Putin mô tả đề nghị này cho phép các quan chức chấp pháp của Mỹ quan sát các quan chức Nga thẩm vấn những người Nga bị truy tố, đổi lại các nhà điều tra Nga sẽ được phép thẩm vấn những người Mỹ về các vấn đề khác, cụ thể nhắc đến vụ việc liên quan đến nhà đầu tư Bill Browder hiện đang ở London.

"Đó là một đề nghị được đưa ra bằng sự chân thành của Tổng thống Putin, nhưng Tổng thống Trump không đồng ý với đề nghị đó," phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một thông cáo. "Hy vọng rằng Tổng thống Putin sẽ cho 12 người Nga được xác định danh tính đó đến Mỹ để chứng minh sự vô tội hoặc tội lỗi của họ."

Ông Trump hôm thứ Hai đã gọi ý tưởng này là "một đề nghị tuyệt vời." Nhà Trắng hôm thứ Tư nói ông Trump khi đó đang xem xét đề nghị này, khơi ra một loạt những chỉ trích từ những người đồng đảng Cộng hòa của ông cũng như những người theo đảng Dân chủ.

Khi Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm chuẩn bị biểu quyết về một nghị quyết khẳng định lập trường của Quốc hội phản đối việc cho phép bất kỳ quan chức Mỹ nào bị Nga thẩm vấn, Nhà Trắng đưa ra thông báo khước từ đề nghị.

Đó là vụ đảo ngược lập trường mới nhất của Nhà Trắng trong khi họ đang chật vật xoa dịu sự phẫn nộ về việc ông Trump nhún nhường ông Putin về chuyện Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 ở Hoa Kỳ.

Ông Trump hôm thứ Ba nói ông đã lỡ lời trong một cuộc họp báo chung tại Helsinki khi ông nói ông không thấy có lí do gì để Nga can thiệp vào cuộc bầu cử. Hôm thứ Tư, ông Trump trả lời “không” trước câu hỏi của phóng viên về việc liệu Nga có đang nhắm mục tiêu tấn công Mỹ hay không, để rồi vài giờ sau đó phát ngôn viên Sanders của ông bào chữa rằng ông nói “không” là không trả lời câu hỏi của phóng viên.

Hôm thứ Tư, văn phòng Tổng Công tố Nga đã liệt kê những người Mỹ mà họ muốn thẩm vấn về “các hoạt động phi pháp,” trong đó có Michael McFaul, đại sứ Mỹ tại Nga dưới thời chính quyền Obama.

"Chuyện đó sẽ không xảy ra," Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với đài CBN News hôm thứ Năm.

Trước đó trong ngày thứ Năm, cả ông Trump và ông Putin đổ lỗi cho các thế lực tại Mỹ bôi xấu điều mà họ gọi là thành công của hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của hai người, trong khi ông Trump nói rằng ông mong đợi cuộc gặp gỡ thứ hai của họ.

Tổng thống Đảng Cộng hòa này cáo buộc các cơ quan truyền thông bóp méo những phát biểu của ông, trong đó ông cho thấy ông tin những lời phủ nhận của ông Putin về chuyện can thiệp bầu cử bất chấp những kết luận của cộng đồng tình báo Mỹ về hành vi của Moscow.

VOA Express

XS
SM
MD
LG