Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phủ nhận hợp tác với Syria về vũ khí hóa học


Mỹ nói mối quan hệ giữa Triều Tiên và Syria liên quan đến hoạt động phi đạn và các thành phần vũ khí hóa học đã tồn tại từ lâu.
Mỹ nói mối quan hệ giữa Triều Tiên và Syria liên quan đến hoạt động phi đạn và các thành phần vũ khí hóa học đã tồn tại từ lâu.

Triều Tiên bác tin họ hợp tác với Syria về vũ khí hóa học và gọi đó là sự xuyên tạc của Mỹ nhằm gây áp lực lên nước này, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin cuối ngày thứ Năm.

Thông tấn xã nhà nước KCNA dẫn lời một phát ngôn viên tại viện nghiên cứu Mỹ của bộ ngoại giao nói rằng Mỹ đưa ra "lập luận phi lý" rằng Triều Tiên đã giúp Syria sản xuất vũ khí hóa học.

"Như chúng tôi đã nói rõ ràng nhiều lần, nước cộng hòa của chúng ta không phát triển, sản xuất và tàng trữ vũ khí hóa học và chúng tôi chống lại vũ khí hóa học," phát ngôn viên này nói, thông qua KCNA.

Robert Wood, đại sứ Hoa Kỳ tại Hội nghị Giải trừ quân bị, cho biết mối quan hệ giữa Triều Tiên và Syria liên quan đến hoạt động phi đạn và các thành phần vũ khí hóa học đã tồn tại từ lâu.

Hai lô hàng của Triều Tiên gửi tới một cơ quan chính phủ Syria chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học của nước này đã bị chặn lại trong sáu tháng qua, theo một báo cáo mật của Liên Hiệp Quốc về những vi phạm chế tài của Triều Tiên.

Triều Tiên đã bị Mỹ áp đặt chế tài từ năm 2006 về các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân và Hội đồng Bảo an đã tăng cường các biện pháp nhằm đáp lại sáu cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và một số vụ phóng phi đạn tầm xa.

Cơ quan giám sát vũ khí hóa học của thế giới ở The Hague đã mở một cuộc điều tra hôm Chủ nhật về các vụ tấn công nhắm vào khu vực bị bao vây do phiến quân kiểm soát ở Đông Ghouta nhằm xác định xem liệu vũ khí bị cấm có được sử dụng hay không, các nguồn tin ngoại giao nói với Reuters.

Syria đã ký lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế vào năm 2013, như một phần trong thỏa thuận do Moscow làm trung gian điều giải để ngăn các cuộc không kích trả đũa của Mỹ sau vụ tấn công bằng khí độc giết chết hàng trăm người mà Washington quy trách cho Damascus. Trong những năm sau đó, trữ lượng khí độc bị cấm mà Syria khai ‘báo đã bị tiêu hủy bởi các giám sát viên quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG