Đường dẫn truy cập

Triều Tiên nói muốn đạt ‘thế cân bằng’ quân sự với Mỹ


Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tươi cười theo dõi vụ phóng một phi đạn Hwasong-12 trong một bức hình không đề ngày tháng do Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 16 tháng 9, 2017.
Lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un tươi cười theo dõi vụ phóng một phi đạn Hwasong-12 trong một bức hình không đề ngày tháng do Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 16 tháng 9, 2017.

Triều Tiên hôm thứ Bảy nói rằng nước này nhắm tới mục tiêu đạt được "thế cân bằng" lực lượng quân sự với Mỹ, nước mà trước đó biểu thị họ đang mất kiên nhẫn đối với hoạt động ngoại giao sau khi Bình Nhưỡng bắn một phi đạn bay ngang qua Nhật Bản lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng.

"Mục tiêu cuối cùng của chúng ta là thiết lập thế cân bằng thực lực với Mỹ và làm cho những kẻ cai trị Mỹ không dám nói về lựa chọn quân sự nữa," lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un được thông tấn xã nhà nước KCNA dẫn lời nói.

Ông Kim tươi cười trong khi dõi theo phi đạn bay lên từ một giàn phóng lưu động trong những bức hình được KCNA công bố, với các quan chức đứng vây quanh.

"Hiệu năng chiến đấu và độ tin cậy của Hwasong-12 đã được chứng thực kỹ lưỡng," ông Kim nói qua trích dẫn của KCNA. Ông Kim nói thêm rằng mục tiêu của Triều Tiên hoàn tất lực lượng hạt nhân của mình "đã gần đến ga cuối cùng."

Triều Tiên đã phóng hàng chục phi đạn dưới quyền lãnh đạo của ông Kim trong khi nước này tăng tốc một chương trình vũ khí được thiết kế để cho họ khả năng nhắm mục tiêu tấn công Mỹ bằng một phi đạn mang đầu đạn hạt nhân hùng mạnh.

Một phi đạn Hwasong-12 được phóng đi trong một bức ảnh ghép không đề ngày tháng do Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 16 tháng 9, 2017.
Một phi đạn Hwasong-12 được phóng đi trong một bức ảnh ghép không đề ngày tháng do Thông tấn xã trung ương Triều Tiên (KCNA) công bố vào ngày 16 tháng 9, 2017.

Sau vụ phóng phi đạn mới nhất hôm thứ Sáu, Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng H.R. McMaster nói rằng Mỹ đang mất kiên nhẫn một cách nhanh chóng với các chương trình hạt nhân và phi đạn của Triều Tiên.

"Chúng ta cứ trì hoãn hành động và giờ chúng ta đã hết đường trì hoãn," ông McMaster nói với các phóng viên, nhắc tới các cuộc thử nghiệm phi đạn lặp đi lặp lại của Bình Nhưỡng thách thức áp lực quốc tế.

"Xin nói với những người bình luận về việc không có lựa chọn quân sự, đích thực có lựa chọn quân sự," ông nói, và nói thêm rằng nó sẽ không phải là lựa chọn mà chính quyền Trump muốn đưa ra.

Cũng vào ngày thứ Sáu, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ phóng phi đạn "hết sức khiêu khích" của Triều Tiên.

Hội đồng đã tăng cường các biện pháp chế tài nhắm vào Triều Tiên để đáp lại một cuộc thử nghiệm hạt nhân hạt nhân vào ngày 3 tháng 9, áp đặt một lệnh cấm hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên và hạn chế dầu thô nhập khẩu.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, Nikki Haley, nhắc lại luận điệu mạnh mẽ của ông McMaster, ngay cả khi bà nói rằng giải pháp mà Washington mong muốn cho cuộc khủng hoảng là thông qua ngoại giao và chế tài.

"Những gì mà chúng ta đang thấy là họ đang tiếp tục khiêu khích, tiếp tục liểu lĩnh và vào thời điểm này Hội đồng Bảo an sẽ không thể làm được gì nhiều, khi mà bạn đã cắt giảm 90 phần trăm thương mại và 30 phần trăm dầu mỏ," bà Haley nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông "tin tưởng hơn bao giờ hết rằng các lựa chọn của chúng ta trong việc giải quyết mối đe dọa này vừa hữu hiệu lại vừa áp đảo." Ông phát biểu tại Căn cứ Hỗn hợp Andrews gần Washington rằng Triều Tiên "lại một lần nữa thể hiện sự khinh miệt đối với các nước láng giềng và toàn thể cộng đồng thế giới."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG