Đường dẫn truy cập

Triều Tiên có khả năng thử virus corona, nhưng chưa phát hiện ca nào


Nhân viên y tế Triều Tiên chuẩn bị kiểm tra sức khoẻ các hành khách nước ngoài đến phi trường Pyongyang ở Bình Nhưỡng, ngày 1/2/2020.
Nhân viên y tế Triều Tiên chuẩn bị kiểm tra sức khoẻ các hành khách nước ngoài đến phi trường Pyongyang ở Bình Nhưỡng, ngày 1/2/2020.

Triều Tiên có khả năng thử virus corona mới nhưng vẫn chưa báo cáo ca lây nhiễm nào, Tổ chức Y tế Thế giới nói với VOA ngày 14/2, giữa những quan tâm của quốc tế là Bình Nhưỡng không được trang bị đầy đủ để xử lý dịch bệnh bùng phát có thể xảy ra.

Triều Tiên hầu như đã cắt đứt tất cả các quan hệ với thế giới bên ngoài để đối phó với virus lây nhiễm cao làm gần 1.400 người thiệt mạng và khiến hơn 60.000 người nhiễm phải—hầu hết tại các nước láng giềng Trung Quốc. Gọi những nỗ lực này là vấn đề “sống còn của đất nước,” Triều Tiên đã cấm du khách nước ngoài, ngưng các chuyến bay và tàu điện với các nước láng giềng, và thi hành lệnh cách ly 30 ngày đối với người nước ngoài đến.

Trích dẫn số liệu Bộ Y tế Công cộng Triều Tiên, WHO nói với VOA là 141 du khách vào Triều Tiên đã thử nghiệm âm tính đối với virus, sau khi có những dấu hiệu nóng sốt. Số người này thuộc nhóm 7.281 du khách đến Triều Tiên từ ngày 30/12/2019 đến 9/2/2020, theo các con số của Triều Tiên.

“Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có khả năng thực hiện những cuộc thử nghiệm này và họ có máy PCR, và những nhân viên kỹ thuật phòng thí nghiệm và các chuyên gia đã được WHO huấn luyện thử nghiệm bệnh cúm, tại một phòng thí nghiệm của Hong Kong vào năm ngoái,” bác sĩ Edwin Cenizar Salvador, đại diện của WHO tại Triều Tiên, nói.

WHO cho biết đã cung cấp cho Triều Tiên những dụng cụ thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và trang bị bảo hộ cá nhân, bao gồm kính đeo mắt, găng tay, khẩu trang, và trang phục bảo hộ, theo yêu cầu của Triều Tiên.

Tuyên bố không nói rõ những ai đang cư ngụ tại Triều Tiên có được thử nghiệm hay không. Một vài cơ quan truyền thông có trụ sở tại Hàn Quốc đã đăng tải những báo cáo chưa được xác nhận là virus đã đến Triều Tiên.

Có những quan ngại là Triều Tiên là nước duy nhất chưa chuẩn bị cho vụ virus bùng phát gây ra sưng phổi hiện có tên là COVID-19.

Ngày 13/2, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về việc Triều Tiên dễ lây nhiễm virus và đang chuẩn bị “nhanh chóng tạo điều kiện” cho những nỗ lực của những tổ chức cứu trợ quốc tế giúp đỡ.

Triều Tiên đang chịu những chế tài quốc tế vì chương trình vũ khí của nước này. Các chế tài cấm hợp tác rộng rãi với Triều Tiên, có nghĩa là những tổ chức cứu trợ trước tiên phải được miễn trừ.

Ủy ban Liên hiệp quốc xử lý những miễn trừ này nói với Ban tiếng Hàn Đài VOA trước đây trong tuần rằng sẽ cứu xét những yêu cầu này “càng nhanh càng tốt.”

Hội Chữ thập Đỏ và Hội Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế trong tuần này cho hay họ sẽ tìm một miễn trừ chế tài khẩn cấp để cung cấp “sự can thiệp cứu mạng người,” trong đó có những dụng cụ thử nghiệm virus corona và trang bị bảo hộ cá nhân.

XS
SM
MD
LG