Đường dẫn truy cập

Trẻ em Việt bị buôn sang Scotland làm nô lệ tăng báo động


Trang mạng scotsman.com hôm 18/9 có bài tường thuật rằng cảnh sát Edinburgh đã phát hiện 16 trẻ vị thành niên Việt lang thang tại phi trường hoặc trên các đường phố của thủ đô Edinburgh xứ Scotland.
Trang mạng scotsman.com hôm 18/9 có bài tường thuật rằng cảnh sát Edinburgh đã phát hiện 16 trẻ vị thành niên Việt lang thang tại phi trường hoặc trên các đường phố của thủ đô Edinburgh xứ Scotland.

Số trẻ em Việt Nam trở thành những món hàng bị các tổ chức buôn người đưa sang Edinburgh, thủ đô của Scotland, làm nô lệ tăng cao kỷ lục.

Trang mạng scotsman.com hôm 18/9 tường thuật rằng trong 18 tháng qua, cảnh sát Edinburgh đã phát hiện 16 trẻ vị thành niên Việt lang thang tại phi trường hoặc trên các đường phố của thủ đô Edinburgh xứ Scotland, tăng gấp đôi con số những trẻ em đang được chính quyền thành phố này chăm sóc.

Bàn tin đăng trên trang Scotsman.com dẫn các nguồn tin cho biết các nạn nhân đã bị các băng đảng buôn sang Châu Âu qua ngã nước Nga, để làm việc trong các nông trại trồng cần sa và các tiệm nail.

Nghị viên tại Hội đồng Thành phố địa phương, ông Gordon Munro, cho biết là phân nửa những đứa trẻ bơ vơ, không có người lớn đi kèm, đến từ một khu vực, và đó là điều mà thành phố Edinburgh chưa từng chứng kiến trước đây.

Ông chất vấn: “Những đứa trẻ này đã đến trên những chuyến bay nào? Các em xuất phát từ đâu? Ai là những kẻ đã móc nối đưa các nạn nhân tới Edinburgh, và tại sao lại chọn Edinburgh?”

Con số 16 trẻ em mới phát hiện đã nâng tổng số những trẻ em nước ngoài đang được chính quyền thành phố chăm lo lên tới 33 người, làm thành phố tốn kém hơn 1 triệu đôla một năm. Nghị viên Munro kêu gọi sự hợp tác liên cơ quan để giải quyết vấn đề. Ông nói theo ông, chính phủ Anh cũng phải hợp tác, vì những đứa trẻ này là nạn nhân của các tổ chức buôn người từ nước ngoài.

Tiến sĩ Nguyễn văn Huy, chuyên về dân tộc học, từng giảng dạy tại Đại học Paris 7, nói với VOA-Việt ngữ:

“Số người ở bên Anh trồng cần sa mà sống bất hợp pháp rất là nhiều, cũng vài ngàn người, người ta không kiểm soát được, rất là đông. Vị thành niên không bị bắt, thành ra những người trung gian, những người chỉ mối, họ có cả một đường dây để bảo vệ lẫn nhau.”

Hồi tháng 12 năm ngoái, nhà chức trách đã lùng soát hơn 280 tiệm nail ở các thành phố Edingburgh, London và Cardiff, dẫn đến việc bắt giữ 97 người.

Vẫn theo nguồn tin này thì hồi tháng 9 năm ngoái, thành viên của các băng đảng tội phạm Hong Chuong Dang, 44 tuổi, đã bị tống giam 1 năm tù về tội buôn người để làm việc trong tiệm nail Las Vegas của ông ta ở thị trấn Bathgate, Scotland.

Tin này được loan đi trong bối cảnh nạn buôn người từ Việt Nam sang Châu Âu làm “nô lệ” đã gây nên làn sóng căm phẫn trong công luận quốc tế. Tuần trước, Ủy viên chống Nô lệ của nước Anh, ông Kevin Hyland, lên tiếng báo động về nguy cơ những người Việt nhập cư bất hợp pháp, mà phân nửa là trẻ vị thành niên, bị buộc làm việc như những kẻ “nô lệ thời hiện đại” trong các tiệm nail và các trại trồng cần sa ở Anh.

Nguồn: Scotland.com, vnexpress

VOA Express

XS
SM
MD
LG