Đường dẫn truy cập

Tranh chấp biển Đông: TQ khen cách tiếp cận ‘thầm lặng’ của Malaysia


Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Yanqi Lake, Bắc Kinh, ngày 11/11/2014.
Thủ tướng Malaysia Najib Razak và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Yanqi Lake, Bắc Kinh, ngày 11/11/2014.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên tiếng ca ngợi Malaysia vì đã theo đuổi điều mà ông gọi là “cách tiếp cận ngoại giao thầm lặng” trong vấn đề biển Đông.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak được dẫn lời cho biết như vậy hôm 10/11 sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc tại Bắc Kinh nhân hội nghị thượng đỉnh APEC.

Ông Razak được trích lời nói rằng ông Tập cho rằng cách tiếp cận của Malaysia là “một phương thức tốt nhất” vì nó chú trọng tới việc “thảo luận thay vì đối đầu hay có sự can thiệp của quốc tế”.

Ngoài Việt Nam và Philippines, một số quốc gia khác cũng đang tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền ở biển Đông, trong đó có Malaysia.

Hà Nội và Manila thời gian qua ra nhiều tuyên bố mạnh mẽ chỉ trích Trung Quốc đã có các hành động làm leo thang căng thẳng ở vùng biển được coi là có trữ lượng dầu khí lớn này.

Cũng trong khuôn khổ của hội nghị APEC, Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang và ông Tập cũng đã gặp nhau, và tin cho hay, hai bên đã nhất trí giải quyết tranh chấp biển đảo thông qua đối thoại.

Cuộc gặp này diễn ra vài tháng sau khi hai quốc gia láng giềng lâm vào thế đối đầu nhau quanh giàn khoan dầu gây tranh cãi mà Trung Quốc đưa vào khu vực biển Đông mà Việt Nam tuyên bố là thềm lục địa của mình.

Cũng tại Bắc Kinh, Chủ tịch Sang đã thảo luận với Tổng thống Philippines Benigno Aquino và đôi bên đồng ý hướng tới việc thành lập quan hệ Đối tác Chiến lược.

Philippines đang đâm đơn kiện bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc ở biển Đông ra tòa án trọng tài Liên Hiệp Quốc, dù Bắc Kinh phớt lờ hành động này.

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng tháng trước từng tuyên bố rằng việc Manila đưa Bắc Kinh ra tòa trọng tài Liên Hiệp Quốc là ‘quyền của Philippines’.

Sáu tháng trước, khi căng thẳng giữa Việt Nam và Trung Quốc lên tới đỉnh điểm vì giàn khoan dầu gây tranh cãi, Thủ tướng Việt Nam từng tuyên bố có thể kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài quốc tế.

Nhưng từ đó cho tới nay, Hà Nội vẫn chưa có bước đi cụ thể, ngoài các tuyên bố các tranh chấp ở biển Đông cần phải được giải quyết thông qua các biện pháp pháp lý.

Báo chí trong nước đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, chuẩn bị tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 25 và các hội nghị cấp cao liên quan diễn ra trong ngày 12 và 13/11.

Các nhà quan sát nhận định rằng biển Đông sẽ nằm trong nghị trình của cuộc họp có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Barack Obama này.

Báo điện tử của chính phủ Việt Nam cho rằng hội nghị cấp cao ASEAN diễn ra trong bối cảnh “tình hình Biển Đông vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, tuy Trung Quốc đã rút giàn khoan Hải Dương-981 nhưng vẫn tiếp tục có những hành động cải tạo phi pháp trên biển, làm phá vỡ nguyên trạng, gây căng thẳng, phức tạp tình hình, không có lợi cho hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Nguồn: Bernama, Xinhua, VGP

Truyền hình vệ tinh VOA Asia 11/11/2014
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG