Đường dẫn truy cập

Tranh cãi về số phận chương trình Obamacare


Tổng thống Mỹ Obama cùng các dân biểu đảng Dân chủ thảo luận việc bảo vệ luật chăm sóc y tế Obamacare ở điện Capital, ngày 04/01/2017.
Tổng thống Mỹ Obama cùng các dân biểu đảng Dân chủ thảo luận việc bảo vệ luật chăm sóc y tế Obamacare ở điện Capital, ngày 04/01/2017.

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đến Điện Capitol hôm thứ Tư 4/1, để vận động các nhà lập pháp đảng Dân chủ bảo vệ luật chăm sóc y tế quan trọng của ông. Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence cũng sẽ có mặt để nói chuyện với các thành viên đảng Cộng hòa về chương trình nghị sự của đảng này, kể cả cố gắng hủy bỏ chương trình chăm sóc y tế thường được gọi là "Obamacare".

Các cuộc họp của hai bên đối nghịch là dấu hiệu báo trước một cuộc đối đấu lớn sắp sửa diễn ra giữa lúc Tòa Bạch Ốc đang được chuyển giao từ Tổng thống Obama sang tay ông Donald Trump.

Đạo luật Chăm sóc Y tế Chi phí thấp được Quốc hội thông qua vào năm 2010 khi đảng Dân chủ còn kiểm soát cả Hạ viện lẫn Thượng viện, với ông Obama trong cương vị tổng thống. Vào ngày 20/1 sắp tới đây, quyền lực đó sẽ được chuyển giao, vào tay đảng Cộng hòa.

Ông Trump từng miêu tả Obamacare là một chương trình "tệ hại" và quá tốn kém, và mặc dù ông chưa nêu rõ các chi tiết cụ thể về kế hoạch để thay thế Obamacare, ông khẳng định quyết tâm muốn thay thế chương trình chăm sóc y tế này.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Tổng thống Obama sẽ thảo luận với những thành viên đảng Dân chủ về cách để chống lại mục tiêu của đảng Cộng hòa là bãi bỏ Obamacare.

Ông Earnest phát biểu: "Tổng thống lâu nay vẫn tỏ ra cởi mở với ý tưởng là nếu các thành viên đảng Cộng hòa thực sự quan tâm đến việc cải cách Luật Chăm sóc Y tế Chi phí thấp theo cách có thể củng cố chương trình này, thì cá nhân ông sẽ mạnh mẽ ủng hộ nỗ lực đó. Nhưng đó không phải là điều mà phía đảng Cộng hòa đề nghị".

Sự tương phản trong lập trường về chính sách giữa ông Obama với ông Trump có phần chắc sẽ được nêu bật vào tuần tới khi tổng thống đọc bài diễn văn tạm biệt, và ngày hôm sau sẽ diễn ra cuộc họp báo quan trọng đầu tiên của ông Trump kể từ khi ông đắc cử hồi tháng 11/2016.

Tối thứ Ba, ông Trump loan báo trên Twitter rằng sẽ có "cuộc họp báo lớn" vào ngày 11/1.

VOA Express

XS
SM
MD
LG