Đường dẫn truy cập

‘Trách nhiệm của tôi là nói lên sự thật’: Phụ nữ cáo buộc ông Kavanaugh trước cuộc điều trần


Bà Christine Blasey Ford điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, ngày 27/09/2018.
Bà Christine Blasey Ford điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ, ngày 27/09/2018.

Bà Christine Blasey Ford, người nói mình là nạn nhân của một cuộc tấn công tình dục dưới tay ông Brett Kavanaugh, nhân vật được Tổng thống Trump đề cử vào Tòa án Tối cao, sẽ ra trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ trong một cuộc điều trần có tầm quan trọng quyết định liệu ông Kavanaugh có được chuẩn thuận để trở thành thẩm phán của tòa án cao nhất nước hay không.

Kể lại vụ việc xảy ra trong thập niên 1980, bà Christine Ford, một giáo sư môn tâm lý học tại Đại học Palo Alto ở California, nói bà đã bị ông Kavanaugh tấn công tình dục tại một party thời mà hai người còn là học sinh trung học.

Ông Kavanaugh bác bỏ mọi cáo buộc của bà Ford và của hai phụ nữ khác, ông cũng sẽ ra trước ủy ban tư pháp mặc dù ông sẽ không có mặt khi Giáo sư Christine Ford phát biểu.

Ủy ban Tư pháp Thượng viện Hoa Kỳ gồm toàn nam giới đã mướn một nữ luật sư có kinh nghiệm truy tố các hình tội về tình dục, bà Rachel Mitchell, để chất vấn bà Ford

Bà Christine Blasey Ford vừa tới nơi điều trần hôm 27/9/2018.
Bà Christine Blasey Ford vừa tới nơi điều trần hôm 27/9/2018.

Các Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ cũng sẽ đặt những câu hỏi của riêng họ.

Là một thẩm phán có quan điểm bảo thủ, ông Kavanaugh được Tổng thống Trump đề cử hồi tháng Bảy và được coi là có nhiều triển vọng chiếm được chiếc ghế tại Tòa án Tối cao, cho tới khi xuất hiện lời tố cáo của Giáo sư Christine Ford. Giờ thì không rõ số phận của ông Kavanaugh sẽ ra sao, mặc dù một số lãnh đạo Đảng Cộng hoà tuyên bố sẽ tiếp tục tiến trình chuẩn thuận, nhưng một số thành viên trong Đảng có lập trường trung dung vẫn chưa quyết định nên biểu quyết thuận hay chống.

Cuộc điều trần sẽ diễn ra vào 10g sáng giờ Washington.

Bà Christine Blasey Ford
Bà Christine Blasey Ford

Trong một bản tin đăng vào sáng thứ Năm 27/9 đài CNN cho biết các luật sư của Giáo sư Ford đã phổ biến một văn bản ghi những lời khai của bà về những gì đã xảy ra cách đây mấy thập niên. Đáng chú ý nhất có đoạn:

“Ngoài chính cuộc tấn công, những tuần vừa rồi là những tuần khó khăn nhất trong đời tôi. Tôi đã phải sống lại sự kiện gây chấn thương đó của mình trước con mắt của cả thế giới, đã chứng kiến đời tôi bị mang ra mổ xẻ trên đài truyền hinh, trên các phương tiện truyền thông, và ngay trong chính cái ủy ban này, khi họ chưa từng gặp gỡ hay nói chuyện với tôi. Tôi đã bị tố cáo là hành động vì động cơ chính trị, phe phái. Những người nói như vậy không hề biết tôi. Tôi là một người mạnh mẽ bảo vệ tính độc lập của mình và tôi không phải là con cờ của bất cứ một ai. Động cơ của tôi khi lộ diện là để cung cấp những thông tin về những gì thực sự xảy ra, về làm thế nào mà những hành động của ông Kavanaugh đã làm tổn thương cuộc đời tôi, để quý vị có thể làm quyết định sẽ tiến hành như thế nào. Tôi không có trách nhiệm quyết định liệu ông Kavanaugh có xứng đáng được ngồi tại Tối Cao Pháp viện hay không. Trách nhiệm của tôi là nói lên sự thật.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG