Đường dẫn truy cập

TQ xác nhận hàng không mẫu hạm Liêu Ninh diễn tập trên Biển Đông


Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc xuất hiện ở Biển Đông, ngày 25/12/2016.
Hàng không mẫu hạm Liêu Ninh của Trung Quốc xuất hiện ở Biển Đông, ngày 25/12/2016.

Hôm thứ Hai, Trung Quốc xác nhận chiếc hàng không mẫu hạm duy nhất của nước này lần đầu tiên đã tham gia cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông hồi tuần rồi. Bắc Kinh xác nhận tin này sau nhiều ngày các giới chức Đài Loan tung tin về các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra chỉ cách Đài Loan 166 km về hướng Nam.

Cuộc tập trận được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng đã tăng cao sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump điện đàm với tổng thống Đài Loan, khiến Trung Quốc bất bình.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết chiếc hàng không mẫu hạm Liêu Ninh do Liên Xô đóng được hộ tống bởi nhiều tàu hải quân khác khi đội tàu này di chuyển xung quanh bờ biển phía đông của Đài Loan. Trung Quốc nói đây là một cuộc tập trận thường lệ, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Hôm thứ Hai, hải quân Trung Quốc cho biết các chiến đấu cơ J-15 của hàng không mẫu hạm Liêu Ninh đã tiến hành các cuộc diễn tập trong “điều kiện biển phức tạp”. Nhóm tàu này còn diễn tập với máy bay trực thăng tại một vị trí không được xác định.

Bắc Kinh lâu nay vẫn xem Đài Loan là thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ cuộc nội chiến trong thập niên 1940, và khẳng định rằng hai bên rốt cuộc sẽ đi đến thống nhất, bất chấp các cuộc thăm dò ý kiến ở Đài Loan cho thấy người dân hòn đảo này đều chọn giải pháp tự trị.

XS
SM
MD
LG