Đường dẫn truy cập

Trung Quốc trả lại Mỹ tàu lặn không người lái


Trung Quốc “cướp” thiết bị lặn không người lái của Mỹ ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:59 0:00

Hôm thứ Ba, 20/12, Trung Quốc đã trả lại một tàu lặn không người lái của Mỹ mà họ đã thu giữ hồi tuần trước ở vùng biển quốc tế trên Biển Đông.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Peter Cook cho biết việc bàn giao đã diễn ra ở ngay địa điểm Trung Quốc vớt chiếc tàu lặn lên, tàu này đo độ mặn và nhiệt độ của các tầng nước biển.

Trong một tuyên bố, ông Cook nói: "Sự cố này không phù hợp cả với luật quốc tế lẫn các tiêu chuẩn về tính chuyên nghiệp trong ứng xử giữa các lực lượng hải quân trên biển". Ông cho biết thêm: "Hoa Kỳ đã nêu lên những điều đó với Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao và quân sự phù hợp, và đã kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc tuân thủ các nghĩa vụ của họ theo luật quốc tế và tránh có thêm hành động cản trở hoạt động hợp pháp của Hoa Kỳ".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết việc bàn giao đã diễn ra hoàn toàn "suôn sẻ" sau khi có "hiệp thương hữu nghị" giữa hai nước.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh sau đó nói Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành do thám rất gần các vùng biển ven bờ của Trung Quốc, đây là việc làm bị Trung Quốc phản đối mạnh mẽ.

XS
SM
MD
LG