Đường dẫn truy cập

TQ sắp trả lại Mỹ thiết bị lặn không người lái


Tàu khảo sát hải dương USNS Bowditch (Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ)
Tàu khảo sát hải dương USNS Bowditch (Nguồn: Hải quân Hoa Kỳ)

Hoa Kỳ dự kiến Bắc Kinh sớm trả lại thiết bị lặn không người lái mà tàu hải quân Trung Quốc tịch thu hồi tuần trước. Một giới chức Mỹ nói với thông tấn xã Reuters rằng việc này có thể diễn ra sớm nhất vào ngày mai 20/12 tại một địa điểm thỏa thuận ở Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc khiến Hoa Kỳ phản kháng ngoại giao và dấy lên những dự đoán về việc liệu Tổng thống tân cử Donald Trump có xem đây là bằng chứng cho thấy Mỹ cần phải có lập trường cứng rắn hơn với Bắc Kinh hay không.

Hôm thứ năm, một tàu chiến Trung Quốc tịch thu thiết bị lặn mà Ngũ Giác Đài mô tả là được dùng cho công nghệ thương mại để thu thập dữ kiện về đại dương tại vị trí cách Vịnh Subic của Philippines 50 hải lý về phía Tây Bắc.
Các giới chức cho hay đang xúc tiến các cuộc thảo luận với Bắc Kinh về thời điểm trao trả. Hai giới chức cho rằng sự cố này có thể sẽ được giải quyết một cách thỏa đáng “tương đối sớm.”

Một trong những giới chức vừa kể cho biết thêm là việc trao trả có thể diễn ra gần bãi cạn Scarborough đang tranh chấp trni Biển Đông.

Cuối tuần rồi, cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều nói Bắc Kinh sẽ trả lại Mỹ nhưng không nêu rõ thời điểm và cách thức.

Tổng thống tân cử Donald Trump hôm thứ Bảy viết trên Twitter rằng: “Trung Quốc đánh cắp thiết bị khảo cứu không người lái của Hoa Kỳ tại vùng biển quốc tế, mang về Trung Quốc, một hành động ‘vô tiền khoáng hậu’.”

Vài giờ sau, ông Trump tuyên bố trên Twitter rằng: “Nên bảo với Trung Quốc chúng ta không cần lấy lại thiết bị lặn không người lái mà họ đánh cắp-cho họ giữ nó luôn.”

XS
SM
MD
LG