Đường dẫn truy cập

TQ khẳng định nỗ lực thiết lập quan hệ với Vatican


Một buổi lễ tại một nhà thờ Trung Quốc dịp lễ Phục sinh
Một buổi lễ tại một nhà thờ Trung Quốc dịp lễ Phục sinh

Trung Quốc có những nỗ lực thực sự hướng tới thiết lập quan hệ với Vatican, một quan chức Trung Quốc phát biểu hôm 3/4, vào lúc kỳ vọng gia tăng về việc Tòa thánh và Bắc Kinh sẽ đạt được thỏa thuận lịch sử về việc bổ nhiệm các giám mục.

Người Công giáo Trung Quốc bị chia thành những người đi lễ ở các nhà thờ có các giám mục quản xứ được chính quyền phê chuẩn, và những người đi lễ ở các nhà thờ bị coi là bất hợp pháp trên giấy tờ, phần lớn các nhà thờ đó trung thành với Vatican.

Mối quan hệ đầy đủ sẽ mang lại cho Giáo hội khuôn khổ pháp lý để chăm sóc tất cả 12 triệu người Công giáo ở Trung Quốc và tiếp đến là tập trung vào sự phát triển Công giáo ở một quốc gia nơi các nhà thờ Tin Lành đang phát triển nhanh chóng.

Một phái đoàn Vatican đã thăm Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Khi đó, các chi tiết của một thỏa thuận khung đã được bàn bạc. Thỏa thuận này rốt cuộc có thể dẫn đến quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Bắc Kinh.

"Từ góc nhìn của chính phủ chúng tôi, chúng tôi luôn duy trì một mong muốn chân thành về cải thiện mối quan hệ, và chính phủ Trung Quốc đã luôn có nỗ lực thật sự (theo hướng này)", ông Chen Zongrong, nguyên Phó Cục trưởng Cục Quản lý Tôn giáo, phát biểu tại một cuộc họp báo.

Lời phát biểu hôm 3/4 được đưa ra sau tuyên bố của Vatican hôm 29/3 rằng mặc dù đối thoại giữa hai bên vẫn tiếp tục, song không phải là thoả thuận sắp được kí kết, sau khi có tin cho rằng thỏa thuận có thể hoàn tất vào tháng 3.

Theo thỏa thuận chính thức được trông đợi, Vatican sẽ có tiếng nói trong các cuộc đàm phán về bổ nhiệm các giám mục trong tương lai.

Một vấn đề khác cần được giải quyết là Đài Loan tự trị. Đài Loan duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Vatican. Tuy nhiên, Trung Quốc coi Đài Loan là một tỉnh phản nghịch, không có quyền hưởng quan hệ cấp nhà nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG