Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi đáp ứng vừa phải về việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa


Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về chính sách Jim Miller (phải) và tướng Tề Kiến Quốc của Trung quốc trước cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ 12/12/12
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách về chính sách Jim Miller (phải) và tướng Tề Kiến Quốc của Trung quốc trước cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ 12/12/12
Trung Quốc đã nhắc lại là bất cứ đáp ứng nào của Liên Hiệp Quốc đối với việc Bắc Triều Tiên phóng tên lửa nên “cẩn thận và vừa phải” sau khi Hoa Kỳ thúc đẩy Bắc Kinh áp lực với Bình Nhưỡng để tuân thủ những nghĩa vụ quốc tế của nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm thứ Năm nói những đáp ứng nên có lợi cho việc gìn giữ hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, và nên tránh làm leo thang những căng thẳng.

Trung Quốc là đồng minh hàng đầu của Bắc Triều Tiên và là đối tác mậu dịch lớn nhất cũng như cung cấp cho quốc gia nghèo khó này viện trợ nhân đạo cần thiết.

Hôm thứ Tư, Hoa Kỳ thúc đẩy Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng đối với Bình Nhưỡng trong cuộc họp giữa ông James Miller, một giới chức cao cấp Bộ quốc phòng Hoa Kỳ và Tướng Tề Kiến Quốc của Trung Quốc.

Tòa Bạch Ốc đã gọi việc phóng vệ tinh này là một hành vi “khiêu khích cao độ” đe dọa an ninh trong vùng.

Việc Bắc Triều Tiên phóng vệ tinh hôm thư Tư gây nên một làm sóng chỉ trích quốc tế của nhiều quốc gia kể cả Trung Quốc. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc nói việc phóng này vi phạm những nghị quyết cấm Bình Nhưỡng thử nghiệm phi đạn hay hạt nhân.

Bắc Triều Tiên nói việc phóng tên lửa tầm xa nhằm mục đích đưa một vệ tinh thời tiết vào quỹ đạo trái đất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG