Đường dẫn truy cập

TQ: Cuộc tập trận mới đây ở Biển Đông là cuộc diễn tập tìm kiếm cứu nạn


Bắc Kinh tuyên bố họ có thể làm điều gì họ muốn trên quần đảo mà Trung Quốc nói đã có chủ quyền từ thời xa xưa.
Bắc Kinh tuyên bố họ có thể làm điều gì họ muốn trên quần đảo mà Trung Quốc nói đã có chủ quyền từ thời xa xưa.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày thứ Năm nói cuộc tập trận mới đây trên Biển Đông là một cuộc diễn tập tìm và cứu bình thường. Cuộc tập trận này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi một tàu khu trục Mỹ chạy ngang gần quần đảo Hoàng Sa. Các chiến hạm Trung Quốc đã cảnh cáo và yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực.

Trung Quốc thường xuyên tập trận tại hải lộ bận rộn này, nơi Brunei, Malaysia, Philippines Đài Loan và Việt Nam đều có những tuyên bố chủ quyền chồng chéo nhau.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tại một cuộc họp báo hàng tháng nói cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn được tiến hành ngoài khơi tỉnh Hải Nam và là một cuộc tập trận thường xuyên trong khuôn khổ của những kế hoạch hàng năm. Tuy nhiên ông không cho biết thêm chi tiết.

Cơ quan quản trị an toàn hàng hải Trung Quốc nói cuộc tập trận sẽ diễn ra suốt ngày thứ Năm, và ra lệnh cho các tàu nước khác tránh xa vùng này.

Cơ quan hải giám Trung Quốc đã đưa ra tọa độ của một khu vực phía nam Hải Nam và phía tây bắc quần đảo Hoàng Sa do Trung Quốc kiểm soát, nhưng Việt Nam và Đài Loan cũng đòi chủ quyền.

Các giới chức Mỹ nói Trung Quốc xây một đường băng trên đảo Phú Lâm, nơi có số binh sĩ trú đóng đông đảo nhất trên quần đảo Hoàng Sa, và đã đặt phi đạn đất đối không tại đây.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết Biển Đông. Bắc Kinh tuyên bố họ có thể làm điều gì họ muốn trên quần đảo mà Trung Quốc nói đã có chủ quyền từ thời xa xưa.

XS
SM
MD
LG