Đường dẫn truy cập

TQ cảnh báo máy bay Philippines bên trên Biển Đông


Lính Philippine và máy bay C-130 trên đảo Thị Tứ, Trường Sa, Biển Đông
Lính Philippine và máy bay C-130 trên đảo Thị Tứ, Trường Sa, Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết Trung Quốc đã phát lời cảnh báo đến các phi công Philippines tuần tra trong không phận của nước này.

Ông Lorenzana nói trong một cuộc phỏng vấn truyền hình rằng quân đội định kỳ tiến hành tuần tra hải quân trong lãnh hải nước này.

"Những chiếc máy bay này, mỗi khi bay qua các thực thể mà Trung Quốc đóng giữ, họ lại phát ra cảnh báo ... Họ nói ‘Bạn đang đi vào không phận Trung Quốc’, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines nói, đề cập đến các đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Quần đảo này trong vòng tranh chấp lâu nay giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines và một số nước khác.

Người đứng đầu bộ quốc phòng Philippines nói rõ thêm rằng phía Trung Quốc và Philippines chỉ đấu khẩu khi Philippines tiến hành tuần tra ở Biển Đông, hay còn có tên Biển Tây Philippines, theo cách gọi của Philippines.

"Họ chỉ đối đáp. ‘Không, chúng tôi đang đi ngang qua không phận Philippines’. Đây chỉ là trò chơi chữ nhưng nó diễn ra mỗi khi đội tuần tra của chúng tôi đi qua", ông Lorenzana nói.

Philippines hiện sử dụng máy bay Cessna mà Hoa Kỳ tặng năm ngoái để tiến hành tuần tra trên vùng biển quanh nước này.

Hệ thống máy bay không người lái ScanEagle mà Hoa Kỳ gần đây tặng cho Philippines cũng có thể được sử dụng để tuần tra Biển Đông.

Bắc Kinh đã lắp đặt các thiết bị quân sự trên 3 đảo nhân tạo lớn mà họ chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa là Subi, Vành Khăn và Chữ Thập.

(Philstar, Strait Times)

XS
SM
MD
LG